• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Hội thảo... cái điện thoại

Thứ sáu - 26/07/2024 15:39






HỘI THẢO… CÁI ĐIỆN THOẠI!?


Chao ôi! Liên tiếp Hội nghị này tới Hội nghị khác! Công việc nó phải thế! Dạy học, dự họp, hội nghị…và cả gặp nhau cũng trực tuyến! Liên miên - vì cái con Covid-19 nó hoành hành mà…


May hôm nay có Hội thảo được tổ chức trực tiếp! Lại may vì tình hình dịch Covid-19 nó ngàn ngàn rồi.


Nhưng vẫn đảm bảo 5k nhé! Trực tiếp là quý lắm! Được nhìn thấy nhau bằng da, bằng thịt. Được nghe tiếng nói vang lên trong không gian vừa đủ- êm cái tai quá cơ! Sắc màu cũng thật! Già trẻ cũng thật! Đại biểu- có chức sắc, có danh vị, có tên tuổi càng thật, càng quý, càng sang cho Hội thảo! Đại biểu bình dân- thảo dân thì nhiều- cũng vui lắm ! Mắt cười thay cho miệng cười (vì đeo khẩu trang, cái miệng xinh tươi chẳng đem tặng cho nhau được). Ríu rít những thanh âm chào hỏi: “Em chào thầy ạ!”; “Em chào cô ạ!”; “Chào bạn!”; “Chào chị!”, “Chào mừng; Trân trọng giới thiệu...”. Đúng là vui như hội!


Thực ra, chủ nhà của chương trình Hội thảo phấn chấn, nhộn nhịp, hối hả cả tuần nay chuẩn bị. "Cũng phải ra gì một chút chứ! Mình phải tôn trọng người dự, phải mang đến cho đồng  nghiệp một cái gì đó có ý nghĩa chứ! Phải chia sẻ thật lòng, chẳng dấu mảng miếng gì... làm thật, báo cáo thật! Hy vọng đồng nghiệp, cán bộ chỉ đạo thấy được việc mình đã làm, cho mình những ý kiến, những chia sẻ quý báu....". Đấy! Tâm nguyện thế!


Háo hức vào cuộc! Tham luận 1, Tham luận 2....diễn giả hồi hộp, say sưa, bao hình chiếu, bao biểu đồ, con số, bao ứng dụng chuyển đổi số...thành bài, thành sản phẩm... Nhiều đồng nghiệp chăm chú, gật gù, ghi chép... Hoặc dõi theo màn hình nhìn và nghe…


Khổ! Tâm lý chúng ta vẫn hay trọng “Sếp”! Nên vị đại biểu có chức sắc, có biển đeo vàng choé, có lời giới thiệu riêng trịnh trọng...thì hay được thảo dân quan tâm nhìn đến! Vì vậy lịch trình của “Sếp” đã được thu lại trong mắt các thảo dân. Sau cái bắt tay, “Sếp” an vị chỗ đẹp nhất. Chẳng chuyện trò gì, hình như cũng chẳng nhìn ai, chẳng quan tâm đến xung quanh xem mọi người đang làm gì… bình thản mở máy điện thoại...khẩu trang đúng chuẩn, mắt dõi vào điện thoại không có ngơi nghỉ!


Trên bục Hội thảo, đã qua mấy diễn giả, thay mấy chương trình...Vị vẫn say sưa với cái tiện ích thông minh của mình!


Ngại quá đi! Thảo dân liếc nhìn xung quanh. Có một vài đại biểu cũng thế, một vài học trò cũng bắt đầu lăm le cái điện thoại trong tay... Thảo dân chỉ nhìn chăm chú vào một đại biểu hay một học trò với ánh mắt có lời nói...là điện thoại tắt. Còn nhìn sang Vị chức sắc kia, nhìn mãi, nhìn lâu, chụp cả vài cái ảnh... Vẫn chẳng có luồng điện linh cảm nào xuất hiện! Công nhận, bản lĩnh thật? Năng lượng chấn áp của Vị thật siêu đẳng! Trộm nghĩ: “Chắc thế mới thăng tiến được chứ!”


Màn hình trình chiếu trên sân khấu chuyển sang bao nhiêu nội dung, có cả cảnh khóc, tiếng cười con trẻ...vẫn chẳng khiến cho Vị ấy ngoảnh mặt nhìn lên! Công nhận cái Smartphone thông minh có sức mạnh tuyệt hảo! Đâu có một, hai khoảnh khắc, Vị ta chợt nhìn lên màn hình, rồi như không hiểu gì, lại vội nhìn xuống điện thoại của mình như một cứu cánh. Hay cái gì cũng biết rồi, chẳng cần nghe!


Nhưng thảo dân vẫn ngại quá! Chỉ e, có đại biểu nghiêm túc nào nhìn sang Vị thì lại chê...lại mất hình ảnh. Nhất là học trò mà nhìn kĩ vào Đại biểu to với tinh thần ngưỡng mộ thì “chít”! Thảo dân cảm tưởng mình có lỗi với các trò quá đi! Lại sắp sang chương trình Thảo luận Vị sếp có ý kiến nhận xét chỉ đạo gì không? Vị sẽ nói gì khi không nghe, không nhìn nhỉ? Hay họ có năng lực siêu nhân? Quen chém gió, cứ vào tay là “phần phật”... Tự an ủi thế nhưng vẫn lo lo!


Ôi dào! Đúng là "Lo bò trắng răng"! Chẳng phải lo! Ai thảo luận, cứ thảo luận! Vị ấy vẫn say tít với điện thoại riêng! Thỉnh thoảng lại còn ngó sang điện thoại cô gái đẹp bên cạnh như hướng dẫn chỉ bảo điều gì…


Hội thảo kết thúc! Mọi người tươi vui, hỉ hả. Vị ấy hơi sững lại! Hơi ngạc nhiên…Hình như Ban tổ chức Hội thảo quên mời mình phát biểu?... Ngập ngừng, tần ngần…rồi lặng lẽ đứng lên ra về! Hình như có vài tiếng chào lấy lệ!


May thế! MC đã không mời Vị lên phát biểu với tư cách chỉ đạo chuyên môn, cấp trên! Nhưng… lại trộm nghĩ: “Vậy, Sếp này sẽ báo cáo gì với Sếp to hơn về Hội thảo này nhỉ?” Chắc lại “Lo bò trắng răng! Nghề của Sếp mà! Hẳn phải có khả năng biến hóa khôn lường!”


MC xuống nói nhỏ với thảo dân: “Em biết hết! Từ đầu đến cuối, Sếp có nghe gì đâu! Mời Sếp lên phát biểu lại làm khó Sếp à! Chán!”


MC này tinh ý thật! Chắc thương, và thông cảm hôm nay Sếp có cuộc HỘI THẢO.... thảo....riêng... với cái ĐIỆN THOẠI!

 

Tại một Hội thảo chuyên môn sau mấy tháng giãn cách vì dịch Covid-19!

 

Tháng 4 Năm 2021

Nguyễn Thị Minh Hương

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.