• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Chuyện của Mỵ VI

Thứ năm - 25/07/2024 15:18



(Ảnh: Pexels)

CHUYỆN CỦA MỴ 

(Lương Duyên Thắng)


tiếp theo

VI


Nói về Bắc bộ, về địa lý có hai hệ thống chính là sông Hồng và sông Thái Bình. Hệ thống sông Thái Bình ở vùng Đông Bắc có sông sông Cầu và sông Thương và sông Lục Nam. Ba sông này hợp 1 thành sông Thái Bình. Sông Thái Bình lại hợp cùng sông Đuống. Sông Đuống hay còn gọi là sông Thiên Đức là một nhánh của sông Hồng xuất phát từ  ngã ba Dâu Đông Anh phía Bắc Hà Nội chảy giữa tỉnh Bắc Ninh  Từ Lạng Sơn  Sông Cầu (còn gọi là sông Nguyệt Đức) sau khi hòa với sông Thương sông Lục Nam  tiếp tục hòa vào cùng sông Đuống ở cửa Phả Lại là 4 nhánh sông phía trên của Lục Đầu Giang. Từ Lục Đầu Giang chảy về xuôi tách thành hai nhánh sông Thái Bình và sông Kinh Thầy để về với Biển. 

Sông Lục Đầu chảy giữa hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh. 


Nơi dòng sông Đuống đổ vào sông Lục Đầu có một vùng đất hoang vu, bạt ngàn lau sậy là bãi  Nguyệt Bàn. Bãi này là một bãi nổi ở giữa dòng sông, nơi được cho là đã diễn ra hội nghị Bình Than, ngút trời hào khí Đông A của vua tôi nhà Trần bàn việc chống giặc Nguyên Mông năm 1282. Ở đây người sinh sống thưa thớt quanh năm trồng lúa, trồng Ngô khoai. Là bãi bồi lại ở giữa một con sông lớn,như một ốc đảo nên người qua lại chỉ nhờ những chuyến đò sang Hải Dương hay về Bắc Ninh những ngày lễ Tết khi có công việc ma chay, đám, hỏi hay chở người bệnh qua bệnh viện mà thôi. Với người dân Bãi nổi này thì họ thích gọi dòng sông bao quanh nơi sinh sống của họ là dòng Thiên Đức hay sông Bình Than vì nó mang ý nghĩa lịch sử lớn lao của các bậc tiền nhân. 


Hoang vắng và còn mang đậm nét nguyên sơ ở vùng bãi Nổi có hai ngôi chùa nhỏ. Ở một khu đất cuối bãi có một ngôi chùa nhỏ nép mình giữa vườn nhãn và những cây Sứ cổ thụ buông đầy những chùm tầm gửi.


Ở giữa thiên nhiên nhìn ra xa xa mãi là dòng Lục Đầu Giang hùng tráng, làm bất kỳ người nào khi đến đây đều cũng thấy thiêng liêng, khâm phục bởi lòng tự hào dân tộc mang tên mênh mang sóng nước Bình Than. 


(còn tiếp)

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.