• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Con số xui xẻo, con số may mắn?

Chủ nhật - 09/04/2023 16:26


(Ảnh: Hồng Oanh)
----


 

CON SỐ XUI XẺO, CON SỐ MAY MẮN?
(Dương Chính Chức)

 


1. Ờ thì chúng ta có thể bỏ các số 49, 53, hay 4, 7 hoặc 13 ra khỏi biển xe. Chúng ta cũng có thể không dùng các số đó, hay số nào đó mà ta không thích vào bất cứ việc gì như đánh số nhà, số tầng, số điện thoại. 


Nhưng ta không thể loại những con số đó khỏi các giấy tờ, nhất là giấy khai sinh, khai tử, hay các giấy tờ thể hiện các số đo như cân nặng, độ dài, chiều cao, thể tích. Các trang sách mang số ấy vẫn chưa những thông tin, kiến thức quý giá.


Ta vẫn phải dùng nó trong các môn học tự nhiên. Mỗi ngày, ta đều phải trải qua giây, phút, giờ, ngày, tháng, năm...với những con số ấy. Ta vẫn phải vượt qua những khoảng cách từ nm, mm, cm, dm, m, km....với những con số ấy. Hay đôi khi bản thân ta là người thứ 3, thứ 4, thứ 7, hay thứ 13, thứ 49, 53 gì đó trong cuộc đời ai đó, trong sự kiện nào đó. 


Chúng ta không thể tránh các con số ấy triệt để được. Số 13 luôn tồn tại. 12A chỉ là nick name của 13 mà thôi. Bản chất không thay đổi gì.


2. Mọi thứ trên đời đều là sự kết hợp của một chuỗi những con số nối tiếp nhau liên tục. Mỗi con số đều có các giá trị của mình, trong đó có giá trị kết nối các số trước, sau nó trong chuỗi. Nếu ta bỏ đi bất kỳ 1 số nào đó, chuỗi ấy sẽ bị đứt gãy, sự liên tục sẽ bị ngừng lại, chấm dứt sự phát triển. Điều đó là phi tự nhiên, là sự hủy diệt. 


Số nào tốt? Số nào xấu? Ta nghĩ số 6 là tốt còn số 7 là xấu? Ta cho rằng số 53 là xui? 


Nếu không có số 7 thì mọi thứ sẽ dừng lại ở số 6. Nếu không có số 53 thì mọi thứ sẽ chấm dứt tại số 52. Và khi đó, số 6 hay số 52 sẽ lại là số xấu vì nó là biểu trưng cho sự chấm dứt. Ta vẫn cứ thấy xấu và loại bỏ dần, đến cuối cùng ta trở về 0, trạng thái tĩnh mịch, hư vô, không có gì cả, kể cả bản thân ta. Xóa sổ mọi thứ. Thật ác hơn cả Thanos. 


3. Việc cố gắng loại bỏ, hay né tránh các con số không phải là tôn trọng thói quen dân gian mà  thực sự là mê tín dị đoan, mông muội, vô nghĩa cần loại bỏ, ít nhất trong thực thi công quyền.


Đấy, chê số 7 thế thôi, chứ có 7 tỷ đồng thì liệu họ có tìm cách vứt đi bằng được 1 tỷ đồng để giữ lại con số 6 tỷ đồng đẹp đẽ không? Có vứt không? Và vứt ở đâu? 


 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.