• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Lễ thất tịch

Thứ bảy - 06/08/2022 18:20




LỄ THẤT TỊCH

 

Nhân gian có chuyện rằng, đến ngày Lễ Thất Tịch thì dù cô đơn hay đã có đôi, hãy ăn ngay chè đậu đỏ. Bởi người ta cho rằng Đậu đỏ là đậu tương tư, ai mà chưa có ý trung nhân thì ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch) để cầu được lang quân như ý, còn nếu đã có người yêu thương thì sẽ có một kết thúc viên mãn.

 

Vậy, Lễ Thất Tịch là gì?

 

Ngày lễ Thất Tịch còn có tên khác như ngày ông Ngâu bà Ngâu, ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau diễn ra ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm. 

Lễ Thất Tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Chàng chăn bò tên Ngưu Lang mồ côi cha mẹ từ nhỏ, chăm chỉ, cần cù nhưng vẫn luôn bị hắt hủi. Chàng đã rơi vào lưới tình với nàng tiên trẻ nhất tên Chức Nữ - cô con gái út của Ngọc Hoàng. Hai người sống hạnh phúc bên nhau, chăm chỉ làm lụng và có với nhau hai đứa con.

 

Ngưu Lang Chức Nữ chia ly trong đau khổ và nước mắt. Tình yêu của họ bị chia cắt bởi dòng sông Dải Ngân Hà, Chức Nữ ở phía bên này sông, còn Ngưu Lang và hai người con đứng chờ bên kia sông. Ngày qua ngày, họ nhìn về mãi về nơi có người thương của mình mà nước mắt tuôn rơi.

 

Cuối cùng, Vương Mẫu cũng cảm động trước tình yêu ấy, vì thế bà đã đồng ý cho họ được gặp nhau mỗi năm một lần vào đúng ngày 7 tháng 7 âm lịch đó chính là ngày Thất Tịch.

 

Vào ngày này trời thường có mưa ngâu tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp lại nhau.

 

Tại sao ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch?

 

Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ vốn được xem là một vật mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc.

 

Theo truyền thuyết, những người ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch nếu độc thân thì sẽ nhanh chóng tìm được ý chung nhân, còn nếu đã có đôi có cặp thì sẽ bên nhau trọn kiếp không chia lìa.

 

Chính vì ý nghĩa này mà hằng năm vào ngày 7 tháng 7 âm lịch dù là cô đơn hay đang yêu nhau đều đua nhau ăn chè đậu đỏ để đường tình duyên của mình trở nên viên mãn hơn.

 

Vậy, Ngày Thất Tịch ăn chè đậu đen có sao không?

 

Theo quan niệm dân gian của ông cha ta, ăn chè đậu đen sẽ đuổi duyên. Nếu ăn đậu đỏ thì sẽ có được tình duyên viên mãn, ngoài ra nếu trời mưa thì việc ăn đậu đỏ sẽ được tình duyên như ý. Bởi rằng trời mưa chứng tỏ quạ dệt thành công cầu Hỉ Thước cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

 

 


 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.