• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Hàn Lộ

Thứ bảy - 08/10/2022 08:17

 

HÀN LỘ

 

Ngày 08/10 là ngày Hàn Lộ (寒露). Hàn Lộ là sương giá. Hơi nước bốc lên từ mặt đất, gặp lạnh, ngưng lại trên ngọn cỏ, lá cây. Hàn Lộ thường rơi vào ngày 08 hoặc 09 tháng 10, về âm lịch là trùng với tiết Trùng Dương (09/9 Âl). 

 

Hàn Lộ báo hiệu mùa Đông sắp về, tức là lúc chuyển mùa từ Thu sang Đông. Ở Triều Tiên, Hàn Quốc, dấu hiệu này rõ nhất là khắp nơi ngập tràn là đơn phong vàng và đỏ. Lúc này, những loài chim của mùa Đông (겨울 철새) tìm về, còn lũ chim thuộc về mùa Hè (여름 철새) thì bay về Nam tránh rét. Tầm này, châu chấu (메뚜기) bay về rất nhiều, chúng đậu khắp nơi để uống sương. Còn bọn én (제비) thì qua Hàn Lộ là xuôi về Nam tránh rét. Thế nên, đến Hàn Lộ, chim sẻ (참새) ít đi, hoa cúc nở vàng khắp nơi, đến lúc thu hoạch các loại ngũ cốc. Đây cũng là lúc gieo hạt lúa mì, thời điểm gieo tốt nhất trong khoảng  Hàn Lộ và Sương Giáng. Bắt đầu từ tầm này, các món nóng được ưa chuộng, từ canh lươn (추어탕), hay canh hải sản có ngao, có tôm, có cá, đến các loại khoai lang, khoai tây nướng. 

 

Người Triều Hàn bảo, ai có bệnh bị tà nhập, đợi đến ngày Hàn Lộ, leo lên núi, cắm lên đầu 1 cành thù du (수유, 茱萸, 쉬나무) thì sẽ xua đuổi được bọn ấy.

 

(Dương Chính Chức)

 

 

 

Từ khóa: hàn lộ, khắp nơi

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.