• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Hiệu ứng lồng chim

Thứ hai - 11/03/2024 16:31


(Ảnh: Đặng Văn Tôn)


HIỆU ỨNG LỒNG CHIM

(Sông Hàn)


Người đề xuất “hiệu ứng lồng chim” là nhà tâm lý học William James, hiệu ứng này bắt nguồn từ câu chuyện xảy ra giữa ông và nhà vật lý học Chester Carlson.


Vào năm 1970, James và người bạn thân của mình - nhà vật lý học Carlson nghỉ hưu ở đại học Harvard. Do cuộc sống sau khi nghỉ hưu quá buồn chán, James bèn đánh cược với Carlson, ông nói: "Tôi chắc chắn sẽ làm cho cậu mua một con chim". Carlson hoang mang không hiểu: "Tôi không tin, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nuôi chim".


Mấy hôm sau, vừa khéo là sinh nhật của Carlson, James tặng cho ông một cái lồng chim rất đẹp. Carlson vẫn không tin chuyện mình sẽ mua chim, cười nói với James: "Tôi sẽ coi đây là một món đồ thủ công mỹ nghệ, tôi vẫn sẽ không mua chim, cậu đừng phí công vô ích nữa". Kết quả, từ sau hôm ấy mỗi khi nhà Carlson có khách, nhìn thấy chiếc lồng chim rỗng liền hỏi: "Giáo sư, con chim giáo sư nuôi chết từ bao giờ thế?" Carlson lần lượt trả lời từng người rằng ông chưa từng nuôi chim, nhưng các vị khách không tin. Quá bất lực Carlson đành mua một con chim, sau đó bỏ con chim vào trong chiếc lồng đẹp đẽ kia.


?????


Chỉ từ cái lồng thông qua tâm lý hành vi - đã khiến Carlson mua về con chim thả vào lồng. Đây là câu chuyện giai thoại trong làng tâm lý học, không biết tính chính xác bao nhiêu % của câu chuyện này. Thế nhưng có câu chuyện thật 100% cũng liên quan đến việc cái lồng và con chim.


Vào năm 1977 có một chàng trung úy đóng quân ở trung đoàn pháo Tô Vĩnh Diện ở Đà Nẵng - sau khi phải lòng một cô giáo cùng quê, dạy học ở Đà Nẵng. Chàng ta muốn chinh phục cô giáo này, nhưng ngặt nỗi, quân nhân giờ giấc giới nghiêm theo điều lệnh khó có thời gian để tác chiến trên mặt trận tình cảm. Thế là chàng trung úy đó mới nghĩ ra một kế sách:


Với danh nghĩa là đồng hương, chàng trung úy sang phòng cô giáo chơi sau đó để lại cái mũ cối treo ở phòng của cô giáo. Tất cả mọi đối thủ của chàng trung úy khi đến phòng của cô giáo chơi đều thấy lạ và đều hỏi đây là mũ của ai. Cô giáo thật thà trả lời rằng đây là mũ của chàng trung úy nọ.


Thế là không cần đánh, địch tự rút, tất cả các đối thủ của chàng trung úy đều tự giác rút quân trước sự ngơ ngác của cô giáo.


Sáu năm sau, khi tình yêu chín muồi vào năm 1983 họ tổ chức đám cưới - Chàng trung úy ngày nào không cần tốn nhiều công sức cũng rước được nàng về dinh.


Đây là câu chuyện chân thật 100% vì sau đó 1 năm - vào năm 1984 con trai của họ ra đời - chính là người đang truyền tải cho các bạn câu chuyện này.


Và giờ đây anh ta đang cầm trong tay cây quyền trượng với niềm tin về giá trị của  hiệu ứng lồng chim 


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.