• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Kìa cái diều kia nó lộn lèo

Thứ năm - 05/10/2023 15:56


(Ảnh: St)


KÌA CÁI DIỀU KIA NÓ LỘN LÈO

(Tác giả: Lương Duyên Thắng)

 

Mấy hôm nay trời nóng quá, anh Thái Thăng Long thì bảo người ta chơi ăn quan ở bến Bồ đề, anh Hoàng Linh thì nói chuyện về Chiến dịch Lá mơ giải cứu mà người ta đang xét xử. Người giàu cũng khóc vì Nóng. Nó chả biết làm gì đạp xe đi xem mấy cô cậu học trò nghỉ hè đi thả diều. Mà lạ thật, những cái diều hôm nay thật to, thật đẹp thật giàu màu sắc mà Nó chỉ thích được thả những cái diều mà bọn Nó làm thủa thiếu thời. Diều được làm từ những thanh tre cật vót thật cẩn thận hình cánh cong, sợi dây thả là những sợi cước. Cứ mỗi lần đem diều ra thả, không hiểu sao Nó lại cứ nhớ tới bà Hồ Xuân Hương kia chứ. Chả là ngày ấy chả có nhiều keo dán như bây giờ. Khi thì nấu hồ bằng bột gạo để dán, khi thì dùng mủ Sung nhưng thích nhất là ra tận đồng Un trèo lên cây cổ thụ gọi là cây cậy( quả nó nhỏ như quả Xoan hay quả dâu da. Những trái chín của nó đem phết lên thân diều thì các tờ giấy Pơ luya dính chặt và không bao giờ bị bong hay tróc ra và điều đặc biệt là không có gián hay kiến bám vào nữa chứ.

 

Cứ mỗi lần trèo cây hái quả Nó lại nhớ tới câu đối Bà chúa thơ Nôm đố Trạng Quỳnh mà Trạng cũng lắc đầu ngao ngán” Thằng Quỳnh ngồi trên cây cậy, dái đỏ Hồng hồng “. Nghĩ tới đó nó lại tủm tỉm cười rồi nhanh tay với mấy chùm quả cậy chín không nhỡ ra có bạn gái cùng lớp nào thấy thì gay…

 

Công đoạn phết giấy dán diều cũng xong là lúc đem ra phơi nắng cho diều căng và phẳng và tới công đoạn cột dây lèo cho diều. Với 3 điểm 2 điểm trên cánh diều và 1 điểm trên thân diều phải cột sao cho cân, cho đúng trọng tâm thì diều mới bay cao bay xa được. Đó là công đoạn khó nhất và phải thử đi thử lại nhiều lần mới có đáp số.

 

Có những cái diều Nó làm mãi mà thả chả chịu bay lên cứ chao chao vài cái rồi đâm sầm xuống đất làm bọn trẻ xóm bên cứ hô vang “Diều lộn lèo rồi“. Lại là câu thơ bà Xuân Hương trêu ngươi nó. “kìa cái diều ai nó lộn lèo”.  Nó quê và mắc cỡ quá đi.

 

Trời bớt nóng khi những cơn gió biển quay về, Trời chập choạng tối, lũ trẻ ríu rít thả trở về. Nó lững thững vừa đạp xe vừa nghe tin tức… Anh Hoàng Linh lại nói về vụ Lá mơ giải cứu có anh A anh B gì đó phản cung không nhận tội. Nó chả biết gì sất. Nó chỉ chăm chú nghĩ về bà chúa thơ Nôm và cái câu thơ tình nghịch cũng những cái diều tuổi thơ của nó. Lộn lèo thì cũng có sao nào, chẳng qua là không bay lên trời được thì đâm đầu xuống đất chứ có sao đâu nhỉ. Nó lại mỉm một nụ cười thật nhẹ. Đúng là một gã hâm….


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.