• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Ngọn gió thơm chở rực rỡ những đóa hồng

Chủ nhật - 17/11/2019 21:54


Ảnh minh họa: fb Nam Hồng - Sapa Garden Bed & Breakfast


Ở làng quê, những câu chuyện mọc lên như hoa dại. Chúng bình dị, mộc mạc, hồn nhiên mọc lên ở khắp nơi: bên hàng rào, viền quanh bờ giếng, dọc vệ đường đi, sát mép những cánh đồng lúa mì, lúa mạch. Không có ai tỉa tót, chăm bẵm chúng. Vậy mà chúng vẫn ngào ngạt hương và thắm sắc màu.

Hôm nay, về nông thôn, mình có được trong tay một bông hoa dại như thế, một câu chuyện giản dị được kể qua loa giữa khoảng thời gian mình ăn một miếng bánh nướng nhân bắp cải và một cốc trà.
.......

Chiều muộn, bỗng có tiếng gõ cộc cộc vào cánh cổng bằng gỗ cũ kỹ. Người phụ nữ bước từ trong bếp ra, tiếng hỏi đi trước bước chân:
 
- Ai ngoài đó thế?
 
Một cậu bé con, chừng 9 tuổi đứng ngấp nghé bên hàng rào.

- Dạ, cháu, hàng xóm xa của bác đấy ạ.
- Cậu cần gì nào, cần nước uống?
- Dạ không, cháu…cháu có thể xin hỏi một điều không? Cháu có thể xin bác một bông hồng không ạ?

Cậu đang đứng cạnh vườn hồng vào mùa hoa rực rỡ. Dưới ráng hoàng hôn muộn, cả khu vườn thấm đẫm thứ ánh sáng màu hổ phách. Những bông hồng vì thế trở nên lộng lẫy khác thường, màu của chúng đậm đà, có cảm giác ngọt đằm như mật. Người phụ nữ thoáng một chút ngỡ ngàng: vườn hồng rộng mênh mông, chỉ cần thò tay qua khe những thanh gỗ mỏng dùng làm hàng rào, là có thể hái được vô số hoa hồng, đủ màu sắc. Còn cậu bé thì đứng đây, ái ngại xin một bông hoa!

Bà quày quả bước vào:
 
- Đợi tôi lấy cái kéo!
- Ồ, không, chưa phải hôm nay! Sáng mai sớm được không ạ? Cậu bé hướng ánh nhìn tha thiết biết ơn đến người phụ nữ, trình bày:
- Ngày mai là lễ “Hồi chuông cuối cùng”. Cháu muốn tặng cô giáo một bông hồng. Nhưng... không muốn hỏi mẹ mua, mẹ ít tiền lắm!
- Thế bố cháu đâu?
- Bố mất rồi, nghe nói từ khi cháu mới hơn một tuổi.



Sáng ngày hôm sau, cậu bé đã đến trước cổng nhà từ rất sớm. Hoa hồng còn ngậm sương. Hai người, một già, một trẻ, một to béo phục phịch, một gầy dong dỏng náo nức chọn hoa. Niềm vui thấm đẫm trên gương mặt cả người cho và người nhận. Cậu bé được cả một bó hoa hồng to tướng với đủ màu.

Cái dáng dong dỏng hân hoan bước đi. Trên con đường làng khấp khểnh vết bánh xe bò, xe ngựa, cậu bé mảnh mai như một ngọn gió, ngọn gió thơm chở rực rỡ những cánh hồng.


Bùi Thanh Huyền
 


Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.