• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Người sống vui vẻ hạnh phúc

Chủ nhật - 17/11/2019 21:38



“Đừng để cho mình bị hấp dẫn, mờ mắt bởi những cái bên ngoài: sắc đẹp, địa vị, danh lợi... Những người yếu đuối thường bị hấp dẫn bởi những cái phù phiếm bên ngoài”.
(Thích Nhất Hạnh). 

Hạnh phúc không đến từ tiền bạc, không đến từ ngoại hình hoàn hảo, cũng không đến từ những mối quan hệ đẹp đẽ. Nó đến từ những việc bạn làm một cách vô tư, bao dung, từ bi và hòa ái. Nó đến từ chính bên trong con người bạn. 

Sống vui vẻ hạnh phúc là biết tha thứ cho mình, cho người

Tôi đã học được và cảm nhận được sức mạnh của sự tha thứ: Cuộc sống thật sự chỉ bắt đầu khi những nỗi đau kết thúc. Hãy biết tha thứ cho mình, cho người, đừng cứ khư khư giữ lấy oán hận, nắm chặt phẫn nộ, đau thương. Đó là những cảm xúc tiêu cực ngăn cản bạn chạm đến niềm vui. Tại sao bạn lại để tâm trí mình bị phiền não vì những việc vặt vãnh?! Người vui vẻ, hạnh phúc đều sẽ chịu trách nhiệm đối với sai lầm của bản thân, xem thất bại là cơ hội để thay đổi chứ không trách móc, chỉ trích hay đổ lỗi cho người khác.

Tuy vậy, tha thứ không phải là một điều dễ dàng, nhất là khi chúng ta đã bị ai đó làm cho tổn thương. Nhưng bạn biết không, những vết thương lòng sẽ khó lành nếu chúng ta chưa biết tha thứ. Hãy tự ân xá cho trái tim nhỏ bé của mình. Chỉ có chúng ta mới nghe được âm thanh của nước mắt ở bên trong. Không ai khác ngoài chính chúng ta đang tự huỷ hoại mình.

Khoa học chứng minh rằng: “Khi bạn đối xử tốt với người khác, trong đầu của bạn sẽ sinh ra hormone tự cảm thấy hạnh phúc”. Khi bạn đối xử tốt với những người xung quanh mình, bạn sẽ có cơ hội xây dựng đội nhóm tích cực. Vậy, bạn sẽ chọn mình là “con chó trắng” hay chọn mình là “con chó đen”? 

Bởi thế nên ta biết sống tốt với mọi người: Lòng tốt thật sự tỏa ra từ bên trong tâm trí bạn, nó ở trong tâm hồn bạn. Sống thiện tâm sẽ giúp bạn cảm thấy vui khoẻ hơn.

Hạnh phúc đến khi ta biết sống có kỷ luật

Lựa chọn cách sống biết tự kỷ luật, tạo môi trường sống và làm việc ngăn nắp, có quy tắc sẽ giúp bạn thêm tâm thái nhẹ nhàng vui vẻ. Hãy thức dậy sớm mỗi ngày. Dậy sớm sẽ giúp bạn có thời gian tập luyện thể thao, nâng cao sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao hiệu suất làm việc và khả năng tập trung. Biết tự kỷ luật cũng tạo cho bạn thói quen ăn uống lành mạnh, không ăn thức ăn gây hại cho sức khỏe. Điều này còn tốt hơn nếu bạn biết trân trọng thức ăn và thưởng thức nó. Cơ thể bạn sẽ ở trong trạng thái tập trung, nhẹ nhàng và vui vẻ. Một nếp sống gọn gàng sạch sẽ có ích cho bạn bởi sự lộn xộn chỉ làm phân tán tinh thần của con người, gây ra cảm xúc hỗn loạn, dẫn đến lo lắng, chán nản, không tập trung…. Sự hỗn độn ở bên ngoài cũng tạo ra sự hỗn độn ở bên trong. Và khi bạn biết sống tự kỷ luật, bạn sẽ không bỏ cuộc mà nghiêm túc thực hiện các kế hoạch của mình, ngay cả khi bạn gặp trở ngại hoặc mục tiêu ban đầu đã không còn làm cho bạn cảm thấy còn nhiều hứng thú. 

Khi ta biết lắng nghe, trân trọng giây phút hiện tại

Việc lắng nghe có thể giúp bạn tiếp thu trí tuệ của người khác, để bạn trầm tĩnh lại. Lắng nghe cũng sẽ khiến bạn có cảm giác thỏa mãn, giúp bạn thay đổi cách nhìn nhận vấn đề. Lắng nghe ý kiến phản hồi để rút kinh nghiệm và tiến bộ sẽ giúp cho bạn và đội nhóm của bạn mạnh lên.

Việc sống cho hiện tại chính là sự chú tâm tập trung vào giây phút hiện hữu. Tránh lúc nào cũng hồi tưởng lại những quá khứ đau buồn hoặc lo lắng về tương lai. Khổng tử nói rằng, nếu bạn đang sống trong dằn vặt, là bạn đang sống cho quá khứ. Nếu bạn đang sống trong lo sợ, là bạn đang sống cho tương lai. Nói dễ hiểu hơn, khi bạn đang gánh nước thì chưa thể bổ củi hoặc cõng em. Hiện tại là thời gian mất đi, khắc lên mình cái tên “vĩnh cửu” nên hãy trân trọng nó. 

Hãy biết sống thật, dám ước mơ và hành động sáng tạo

Mỗi khi nói dối, áp lực tâm lý đều sẽ tăng lên; sự tin tưởng và danh dự cá nhân cũng như các mối quan hệ của bạn đều sẽ bị tổn hại. Vậy, hãy sống “real me”, sống thật với chính mình, là mình, để giúp cho tâm lý của bạn bình an, hạnh phúc từ đó mà hình thành. 

Mỗi con người, ai cũng có một lý do nào đó để có mặt ở thế gian này. Hãy đo lường sự thành công của bạn dựa trên sự tiến bộ của bản thân chứ không phải với sự thành công của người khác. Thay vì so sánh hạn chế bản thân, chi bằng hãy dám mơ ước, như vậy chính là bạn đang hướng tâm hồn mình theo hướng lạc quan, tích cực hơn. Hãy biết mơ ước, biết bước chân vào vùng “we don’t know”, vùng chúng ta còn chưa biết. Nhưng hãy luôn nhớ: thái độ quan trọng nhưng không thay thế được trình độ! Hãy trau dồi kiến thức để có năng lực thực hiện hoá các ước mơ bằng những hành động sáng tạo và cụ thể. 

Tất cả chúng ta đều có lối sống riêng của mình, và ở đây vì nhiều lý do khác nhau. Người này không thể xác định điều gì là đúng hay sai cho người khác. Chỉ có chính chúng ta, từng người một - mới biết câu trả lời cho điều này.

Hãy ngừng chỉ trích ai đó khi bạn chưa đủ hiểu về họ. Nếu ai đó đang bị mây mờ che mất bầu trời của họ, cũng xin đừng chỉ trích, tấn công mà hãy giúp đỡ họ.


Hãy nhớ rằng mỗi chúng ta là một vùng đất mới, linh thiêng và ai cũng có quyền sáng tạo ra cuộc đời mình.

Sẽ không có cái gì gọi là tình yêu nếu nó tách biệt với sự bình an, vững chãi, bao dung, biết cho đi và đón nhận.

Cho nên, biết quay về chăm sóc những yếu tố tưởng chừng đứng ngoài tình yêu như vậy - cũng chính là chăm sóc tình yêu.

Tôi chọn giữ lại yêu thương, suy nghĩ tích cực, hoan hỉ và biết ơn với cuộc sống này.

Trần Thị Thu Hà

 

Từ khóa: không đến

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.