• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Chuyện của cây

Chủ nhật - 18/08/2024 15:31


(Ảnh: Kim Anh)

CHUYỆN CỦA CÂY

(Chi Yến)


Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau dưới lớp đất dày trong một khu vườn.


Mùa xuân về, chúng nghe thấy tiếng chim ríu rít phía trên. Mưa phùn thì gửi xuống cho chúng những giọt nước ấm áp như thầm bảo "Hạt mầm ơi, lên nhanh đây với chúng tôi nào". Hai hạt mầm cựa quậy rồi tách mình ra khỏi lớp vỏ cứng. Một ngày, hai ngày, ba ngày... Hạt thứ nhất trồi mình lên khỏi mặt đất , nó rụt rè nửa muốn xoè mạnh hai chiếc lá non nửa như e sợ muốn co mình lại. Xung quanh nó, mọi người, mọi vật đều lạ lẫm. Nó gọi bạn: "Tớ lên tới nơi rồi, cậu nhanh lên. Trên này lạ lắm ". Hạt mầm thứ hai nghe bạn giục giã cũng gắng sức trồi lên thật nhanh.

       

Ngày hôm sau, cả khu vườn đều nhận ra sự xuất hiện của hai mầm cây nhỏ. Ai cũng vui mừng chào đón chúng. Bác cóc nâu thậm chí còn đề nghị cả khu vườn hát một bài thật hay để chúc mừng hai mầm cây. Không khí trong vườn mới vui tươi, rộn rã làm sao. Hai mầm cây thấy mình thật hạnh phúc, chúng cảm ơn mọi người và hứa sẽ lớn thật nhanh để che mát cho đàn gà con và cho các bạn chim có nơi làm tổ.
 

Thời gian thấm thoắt trôi, hai mầm cây nhỏ nay đã lớn hơn nhiều. Chúng trở thành hai cây xanh tươi tốt. Ngọn của chúng cũng đã cao gần bằng ngọn của chị bưởi ở góc vườn.


Thế rồi, mùa hè năm ấy, một trận bão lớn tràn qua khu vườn. Một trong hai cái cây đã bị gió bẻ gãy ngọn. Nó buồn lắm vì đã không còn đẹp đẽ như trước nữa. Nó cũng không biết có còn che nắng được đàn gà con và là nơi cho các bạn chim làm tổ nữa không. Cái cây bắt đầu thấy chán nản, bộ rễ chẳng muốn hút nước như mọi khi nữa. Nó dần trở nên khô gầy, những chiếc lá thì cứ vàng dần,vàng dần rồi rụng xuống...


Cái cây còn lại thương bạn lắm. Nó quyết định nhờ một bác chim lớn tuổi lên đường tìm thuốc chữa cho bạn. Bác chim bay đi và hai ngày sau mới trở về. Lúc về bác cắp theo một cái cây nhỏ có hoa, hình dáng lạ lùng. Cái cây ngoằn ngoèo, thân cây nhỏ bé lắm mà rễ của nó thì tua tủa từ gốc lên tới gần ngọn.Trên ngọn cây, nở một bông hoa vàng rực rỡ. 

   

Cả khu vườn ngơ ngác. Bác chim liền đặt cây nhỏ xuống và bảo:
 

 - Xin anh hãy kể câu chuyện về cuộc đời anh cho chúng tôi được nghe.
 

Cây nhỏ cất giọng nhẹ nhàng kể cho khu vườn nghe chuyện về nó. Rằng nó vốn là một hạt mầm nhưng không được sinh ra nơi vườn tược rộng rãi mà lại sinh ra trong một kẽ tường. Ở đó rất chật chội, thiếu nước, thiếu ánh mặt trời, thiếu cả chất dinh dưỡng, nhưng nó đã cố gắng gom góp từng giọt sương, từng chút nắng, chút gió, chút rêu mục làm thức ăn và điều ý nghĩa nhất cuộc đời nó đã đến: một bông hoa rực rỡ đã bừng nở....


Cả khu vườn ai cũng xúc động và khâm phục khi được nghe câu chuyện của cây nhỏ. Cây bị gãy ngọn thì cảm thấy thật xấu hổ vì sự yếu đuối của mình. Nó xin mọi người cho cây nhỏ cùng ở lại trong vườn và cũng từ đó nó lại cần mẫn làm việc. Những chiếc lá lại chăm chỉ quang hợp, bộ rễ thì chăm chỉ hút chất dinh dưỡng từ lòng đất mẹ. 

     

Không lâu sau, chỗ ngon bị gãy đã lành và một ngọn cây khác lại mọc ra, tuy không đẹp bằng ngọn cây cũ nhưng cũng rất tươi tốt.

     

Bây giờ thì cả hai mầm cây năm xưa và cây nhỏ mạnh mẽ đều cao lớn hơn nhiều, xanh biêng biếc và là nơi chim chóc làm tổ, hát ca mỗi ngày.  Chúng trở thành những người bạn, người anh em vô cùng yêu thương và gắn bó với nhau .

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.