• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Nhà văn Bút Ngữ đã về Cõi Xưa Mây trắng

Thứ hai - 22/05/2023 09:56




Nhà văn Bút Ngữ vừa từ trần (1931-2023)
 

ngọn đèn của cha

vẫn đang tiếp cháy trong con

hiện lên đầu dãy đèn đường đêm nay, và nối những đêm mai

(trích từ bài Ngọn đèn, thơ Vân Quốc, 2007)

Tin thầy vừa qua đời sáng nay, loan đi trong chúng tôi từ hơn 10 giờ sáng nay (21/5), một sáng Chủ Nhật đầu hè 2023. Tôi lặng đi một lúc lâu, bởi đêm qua, thực ra là rạng sáng hôm nay, tôi vừa xem đi xem lại vài lần video quay cảnh thầy trò chuyện với chúng tôi tại nhà riêng của thầy mới đây thôi. 

Cũng mới hôm qua (Thứ Bảy ngày 20/5), tôi vừa viết bài "Văn nghệ Thứ Bảy : Một nửa thế kỉ "Búp Trên Cành" và mạch nguồn quê hương (bài Bùi Thị Biên Linh 2023)" trên Giao Blog, trong đó, có nhắc đến nhà văn Bút Ngữ - người thầy của riêng tôi, mà cũng là thầy có bao thế hệ học trò trong ngôi nhà chung Búp trên cành ngày trước (1976-1990s) và Nhà Búp hôm nay.

Đêm qua, một cách kì lạ, tôi cứ xem đi xem lại các video của tháng 3 năm 2023, rồi tính sẽ viết một bài gì ra tấm ra món về thầy Bút Ngữ. Muốn viết ra tấm ra món, là vì, lâu nay, ở chỗ nọ chỗ kia, tôi đã viết những mảnh nho nhỏ (ví dụ ở đây hay ở đây), mà chưa có điều kiện viết một bài dài hơi về thầy. Đang còn nhẩm tính bố cục một bài như vậy, thì sáng nay, hơn 10 giờ, nhận được tin thầy đã ra đi. 


Thầy Bút Ngữ với các thế hệ học trò "Búp trên cành" (Chủ Nhật ngày 5/3/2023, tại nhà riêng của thầy - thành phố Thái Bình)
https://www.youtube.com/watch?v=fsMJg1SYAQU

Tôi cứ đắn đo mãi về việc có nên đưa video quay cảnh thầy trò chúng tôi hàn huyên vui vẻ vào ngày 5 tháng 3 vừa rồi lên kênh YouTube hay không ? Đêm qua, tôi cũng đắn đo thêm nhiều lần nữa. Nửa muốn đưa lên để lưu một kỉ niệm chung, nửa thì lại không muốn vì dù sao cũng là kỉ niệm của riêng - riêng của thầy trò chúng tôi.

Hôm nay, thầy vừa nhẹ bước đi về miền bát ngát, tôi quyết định đưa video lên kênh Giao Blog (xem video ở trên, tôi mới đưa lên ít phút trước).

Thầy đã đi về miền bát ngát vượt lên trên các "pháo đài đồng bằng", vượt lên các "xóm chài" với những triền đê dài ngút mắt, vượt lên trên những tầng mây trắng nơi đồng trước đồng sau trải dài vô tận. Trong phút giây này, con nhẩm đọc một bài ca dao mới của thầy trong sách giáo khoa (bài Làm mưa):

"Bước lên đồng cao
Thấy dòng sông mới

Bước xuống đồng dưới
Thấy con mương đào

Bước về đồng sau 
Thấy gàu đang tát 

Bước ra đồng trước
Thấy guồng đang quay

Không mưa từ chín tầng mây
Thì mưa từ những bàn tay con người"

Ngày 21 tháng 5 năm 2023
Chu Ngọc Giao

----------

Cập nhật các bài viết về việc nhà văn Bút Ngữ từ trần

Hà Trí Dũng

ndSsotreopi9h6ờutg5m528c39 ug6tc16h0mh158606m24g3843t5c8uiu2  · 


Nhà văn Bút Ngữ, Thủ trưởng Cơ quan cũ của tôi đã từ giã cõi trần sáng Chủ nhật ngày 21/5 tại tp Thái Bình, hưởng thọ 94 tuổi(1930-2023). 
 

Vô cùng thương tiếc, cầu chúc hương hồn Ông siêu thoát phiêu diêu cõi bồng lai tiên cảnh! 
 

Xin bái biệt một Nhà văn đôn hậu nhân ái! 
 

Xin chia buồn sâu sắc cùng tang quyến Nhà văn Bút Ngữ! 
 

Trân trọng giới thiệu bài viết của Nhà thơ Kim Chuông thay cho nén tâm nhang tưởng nhớ Nhà văn Bút Ngữ.

https://nhabup.vn/news/ly-luan-phe-binh/but-ngu-mot-thoi-nguoi-dep-1123.html

https://www.facebook.com/ha.tridung1954/posts/pfbid0j5M2T4EDd1SNVtARUaYrZNNVTXrqGmg9rSG5nJZLqzP4857FW8V4wZo5GAPU4v2bl

 

 

Nguyễn Quang Thiều 

opntreoSsd0aa55ờ1lagcil1la1a31luam2am0h5lfacat 730l33a9a8gh4  · 

NHÀ VĂN BÚT NGỮ ĐÃ VỀ CÕI TIÊN

 

 

 

 

Nhà văn Đức Hậu vừa gọi điện cho tôi thông báo nhà văn lão thành Bút Ngữ đã về cõi tiên. 
 

Tôi gọi chuyến đi cuối cùng là về cõi tiên bởi năm nay ông đã 93 tuổi, vì ông đã sống trung thực và chân thành như tất cả các nhà văn viết về ông đều nói đến, vì ông đã hoàn thành sứ mệnh của mình trên thế gian này và vì ông đã sống đúng đạo làm người mà ông không hề tiếc nuối. 

Nhà văn Bút Ngữ, tên thật là Phan Đình Khương, sinh năm 1930, tại Vũ Thư, Thái Bình. Ông nguyên là Chủ tịch Hội VHNT Thái Bình kiêm Phó Trưởng Ty Văn hóa Thông tin tỉnh Thái Bình, Bí thư Đảng đoàn Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình, Đại biểu Quốc hội khóa III - khóa IV, Tổng Biên tập Báo Thái Bình. Nhưng hơn hết ông là một nhà văn cần mẫn như một người nông phu trên cánh đồng văn chương rộng lớn.
 

Nhà thơ Kim Chuông viết: "Bút Ngữ yêu người, dễ tin người đến nỗi. Gặp ai anh cũng thu mình, bẻ mình gãy đi để gần được xung quanh. Có người biết anh lành, thường “lấn” anh, có khi hơi quá đáng. Những lúc ấy, người ta thấy, cách ứng xử của Bút Ngữ chỉ một điều là “nhẫn”. Anh ít nóng. Ít phản ứng vỗ mặt. Anh thường bình tĩnh, mềm. Thường tìm cách ngồi riêng với nhau để tri kỷ, hay chờ cuộc họp nào đó. Lúc ấy, anh thận trọng đọc từng lời đã được nghĩ chín và viết ra trên giấy. Lúc này, nào lý tình đượm nồng, sâu sắc. Nào cái giọng run rẩy, chan chứa yêu thương … Cứ thế, Bút Ngữ đã nhiều lần làm nhiều người xúc động và ngày càng được anh em cơ quan nể trọng vì cái tâm, cái đức hiếm có nơi anh."
 

Bút Ngữ đã xuất bản gần 30 đầu sách và hàng trăm bài báo. Và điều quan trọng nhất là ông đã "xuất bản" một cuộc đời giản dị, chân thành và kiên nhẫn.

Xin cúi đầu vĩnh biệt ông- nhà văn Bút Ngữ.

https://www.facebook.com/thieu.nguyenquang.739/posts/pfbid02UGjZwDxqWVbsEQ5oruofd1C2Rx2bhjDMMtQW9DUDWHtfvEoMXozKA9TRAYmLj6Qkl


 

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.