• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Tam Thanh

Thứ ba - 18/04/2023 16:58




(Ảnh: Bích Nga)


TAM THANH


1. Ở phía Đông Bắc của Seoul có quả núi được mệnh danh là chấn sơn (鎭山, 진산) có tên là Bắc Nhạc Sơn (北岳山, 북악산). Dưới chân núi ấy có một khu có tên là Công viên Tam Thanh (三淸公園, 삼청공원). 


Nhạc (岳) có nghĩa là ngọn núi lớn, như Ngũ nhạc trong Tiếu ngạo giang hồ (소오강호) ấy. Chính vì nó là ngọn núi lớn như thế nên Nhạc cũng được gắn nghĩa cho những gì thuộc bên nhà vợ, thế mới có Nhạc gia, Nhạc mẫu, Nhạc phụ....vậy. Các chàng rể hiểu chưa ạ? 


Liên quan đến cái tên Tam Thanh, có thuyết cho rằng đó là chỉ ba vị Tổ của Đạo giáo là Ngọc Thanh (玉淸, 옥청), Thượng Thanh (上淸, 상청) và Thái Thanh (太淸, 태청). Cụ thể các vị Tam Thanh ấy là ai thì bà con chịu khó gúc lấy, giải thích thêm lại thành dài dòng. 


Cũng có thuyết cho rằng Tam Thanh ở đây chẳng lan quyên gì với ba vị Tam Thanh của Đạo giáo mà chính là Thủy thanh (水淸), Sơn thanh (山淸) và Nhân thanh (人淸), tức là nơi có nước trong lành, núi rừng cũng trong lành và cả tấm lòng con người cũng trong lành (물이 맑고 숲도 맑으며 사람의 마음까지도 맑은 곳). 


2. Một ngày, không rõ khi nào, chỉ biết có một Lãn Ông đẹp giai đang yên đang lành ở phương Nam, vì nghe thấy cái tên Tam Thanh thì lấy làm nghi hoặc lắm, mới rủ một vài Lãn Ông, Lãn Bà khác cưỡi thiết điểu đến đó du ngoạn kiểm chứng. Đến nơi thì quả nhiên thấy nơi đấy đúng là như tiên cảnh, nơi nơi là sắc đỏ vàng của đơn phong, không khí thoáng đãng, trong lành, có suối chảy róc rách, có chim hót líu lo. 


Hay nhất là ở đó có một dụng cụ rất hữu ích dùng để đo độ bề ngang của bụng. Ai ai cũng vào thử.


Lãn Ông đẹp giai đó ban đầu ngại ngùng, vì trước nay vẫn bị gia tộc, bằng hữu, đồng nghiệp chê cười là đồ bụng to, đứng nhìn xuống không thấy....ngón chân (bà con đầu óc sáng sủa lên tí đê), sau thấy ham quá nên cũng vào thử. Kết quả, Lãn Ông đẹp giai ấy dừng chân ở mức 23 cm (eo ôi, có một Lãn Bà còn lấn tới tận 20cm, thật đúng chả phải là người thường). Lãn Ông đẹp giai ấy mừng quá bèn nhờ một Lãn Ông khác nhiếp cho cái hình đặng để làm chứng (nói thật chứ, để đứng được ở cái mốc 23 ấy đâu phải dễ, cũng phải nhịn ăn, nhịn uống, lăn xả tập tành lắm ấy chứ đùa đâu). 


Theo thứ tự từ phải sang trái, mấy cái chữ bên cạnh mấy cái số ấy có nghĩa là:


15cm (난 빼빼): Đét

20cm (난 홀쭉): Nhẳng

21cm (난 날씬): Thon

23cm (난 표준): Chuẩn

25cm (난 통통): Mập

26cm (난 마음만은 홀쭉): Hẹp dạ không hẹp bụng. 


Sau đấy là 2 cỡ không có số kèm theo là:


이러시면 안돼요: Không chấp nhận được

당신은 외계인: Người ngoài hành tinh.


3. Bên phải phía trên cái hình có dòng chữ 종로구 và hình cái chuông. 종로, chữ Hán viết là 鐘路, tức Chung Lộ, tức phố làm chuông. Ở khu này, xưa kia người ta đúc chuông. Sau này lấy Chung Lộ làm tên của Quận luôn và lấy hình cái chuông làm biểu tượng cho Quận. Giữa Quận có một nơi gọi là 종각,  chữ Hán là 鐘閣, tức Chung Các, là Gác chuông. Giờ mỗi khi giao thừa người ta vẫn đến đấy đánh chuông.


Xin có vài thông tin để các bạn tham khảo.

Dương Chính Chức

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.