• dau-title
  • Lý luận - Phê bình
  • cuoi-title

Cảm thức Sen và người đàn bà trong thơ Lê Phương Liên

Thứ sáu - 24/03/2023 10:47


(Ảnh: Kim Anh)


 

CẢM THỨC SEN VÀ NGƯỜI ĐÀN BÀ 

                             TRONG THƠ LÊ PHƯƠNG LIÊN

             (Đọc Độc Thoại Sen của tác giả Lê Phương Liên)


Tôi quen chị Lê Phương Liên qua một người bạn, sau này chị gửi tặng cho tôi tập thơ “Độc Thoại Sen” do NXB Hội nhà văn ấn hành vào cuối năm 2019. Tôi còn nhớ trong một lần trò chuyện cùng chị, tôi có nói rằng thơ chị có khuynh hướng của sự hiện đại trong cách tân ngôn ngữ. Nhịp điệu thơ chị ngân vang như một bản nhạc, lúc trầm, lúc bổng, dìu dặt, dồn nén và thăng hoa. Từng âm thanh, giai điệu của nó làm nhịp tim của bạn đọc tăng lên sự phấn khích. Sự tinh tế ẩn dụ của ngôn từ trong thơ chị tạo ra vẻ đẹp một cách tế vi nhất. những bài thơ với lối diễn đạt tự do chuyên chở góc nhìn rộng, không gian rộng, cấu trúc câu thơ mở đầy tính sáng tạo. Sự chuyển dịch với lối tư duy đa chiều đan xen chất liệu là ngôn ngữ mà tôi nhớ Macxim Gorki đã nói “ngôn ngữ là yếu tố thứ nhất của thơ”.


       

            

Mở đầu tập thơ của chị là bài thơ “tôi và sen” những câu thơ đầy hình tượng, tìm tòi, suy ngẫm, gợi mở trong tâm thức “Tự bứng mình lên khỏi đêm , khỏi ngày, khỏi xa lạ / âm thầm nở / âm thầm thơm / âm thầm lan tỏa” trong câu thơ này tôi thích cách chị sử dụng từ “bứng” với sen.” Sen trong lòng mỗi người dân Việt tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết. Sen cũng là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca và nghệ thuật’. Sen cũng là sự giác ngộ và giải thoát trong tôn giáo, việc “bứng” mình lên chính là sự giải thoát khỏi sình lầy và không ô nhiễm bởi bùn nhơ. Cứ âm thầm nở, âm thầm thơm, âm thầm lan tỏa, âm thầm khoe sắc. Sen ẩn sâu trong tiềm thức, sen ăn từng đọt gió, sen uống từng ngụm sương để dâng cho đời nhụy vàng, hoa trắng, lá xanh. Hình ảnh gió, hình ảnh sương được chị lựa chọn dành cho sen đầy lý trí và xúc cảm, bởi sen là sự thanh tịnh, sương gió là sự tinh khiết của trời đất dành cho vạn vật, nhưng cũng đầy khí phách hữu thực dành cho sen. Khổ cuối bài thơ chị đã định hướng mở trong lập luận của sự so sánh “Sen và tôi / Tôi và sen / vượt lên định kiến thói quen sình lầy / trong như gió / nhẹ như mây / thơm / trên bầu ngực ánh sáng”. Đặt người vào sen,  đặt sen vào người đó là sự sắp đặt có ý thức trong một không gian rộng. Sen giản dị, thanh tịnh, sâu xa hơn sen còn là biểu tượng, sen còn là đỉnh cao của sáng tạo nghệ thuật. Đời người , đời sen có một sức sống mãnh liệt đến kì lạ. Hình ảnh về sen chỉ là sự biểu đạt về ngôn từ, về kí tự, về hình tượng để làm bật lên bản thể của cõi người, của kiếp nhân sinh trong hành trình nhận thức giữa bóng tối và ánh sáng, giữa sình lầy và thanh tịnh.

          

Trong bài thơ “Người đàn bà gốm” chị viết “người đàn bà qua hai lần lửa / hai lần bóng đêm / hồn lửa ngủ êm / không nắng gió / không bình minh /người đàn bà lặng thinh / vốc thời gian vào tối / giấu nguyện cầu không lời / giấu đêm trong thế giới cong / ma mị men mật ong / ánh nền đất cẩm sa /âm dương giao hòa / trong vũ khúc đêm / trong vũ khúc ngày / hoa hồng vươn lên / em / người đàn bà gốm / sinh sôi hình ảnh người đàn bà trong thơ chị đầy ám ảnh, đầy số phận. Chị liên tưởng giữa gốm và người đàn bà. Gốm được tạo lên từ đất, từ nước, từ lửa. Đất đau đời đất qua lửa mới tạo nên hồn gốm.  Còn người đàn bà trong thơ chị tảo tần, thân phận “đi qua hai lần lửa” “vốc thời gian vào tối” bằng trực quan và sự quan sát tinh tế chị mới nhận ra những sắc thái đời sống của người đàn bà, qua đó thể hiện độ sâu của cuộc sống nội tâm, để người đàn bà trong thơ chị đi qua đổ vỡ, mất mát, đớn đau và hồi sinh một cách mạnh mẽ như vũ điệu của hoa hồng vươn lên trong ánh sáng.

                   

Chị cũng có rất nhiều bài thơ viết về đàn bà ,về giới tính nữ như Em, người đàn bà” “nghĩ ở chùa”, “với con”, “anh đón em về làm cô giáo đảo xa” “với em”, “mơ giấc tầm gai” “dù sen đã tàn”, “chiều tam bạc” vvv... Tôi còn nhớ cố nhà thơ Nguyễn trọng Tạo khi còn sống ông có nói “ xem một thi sĩ có tài hoa thực sự hay không, phải xem đến “đơn vị câu thơ” của họ. Thi sĩ có càng nhiều câu thơ hay,  chứng tỏ độ tài hoa của họ càng cao” ở tập thơ “độc thoại sen” chị có những câu thơ chiêu dụ lòng người, cuốn hút người đọc như “sau tất cả nỗi đau / anh đến thắp lại / người đàn bà trong em / dù đã / tàn sen” trích : “dù đã tàn sen” hoặc “Em về nhón lại câu thơ / vắt lên bờ giác đường tơ lỗi mùa / tầm gai ai buộc sân chùa / câu kinh hư thực bỏ bùa hồn sư” trích : “Em Về”. “ là anh người của ngày xưa / đưa em về lại cơn mưa thủa nàotrích: “Là Anh” “ Sân ga khô khốc còi tầu / ngổn ngang trăm mối biết đâu mà tìm / ngẩn ngơ cầm một đức tin / đã bay theo tiếng chim bìm bịp kêu”lặng thầm giấu mặt vào đêm / ầu ơ hoa cải ru mềm rau răm” trích: “Với Mẹ”. Tôi nghĩ thơ với chị đồng hành như một người bạn, chị yêu nỗi buồn của thơ, yêu nỗi buồn của người đàn bà như một tiếng vọng giữa thinh không và thơ bất chợt đến với chị trong tiềm ẩn đầy mộng mị. Chị im lặng để nhận ra âm thanh trong cuộc sống, những buồn vui, hạnh phúc, khổ đau chị chiết thành những câu thơ lục bát uyển chuyển như ru hồn vào từng số phận, từng dòng thơ, từng ngôn từ đầy cảm xúc và sáng tạo.

           

Cuộc sống là những mảng màu, sen và đàn bà trong thơ chị luôn có sự vượt thoát vô cùng quyết liệt, vô cùng mạnh mẽ. Housman đã từng nói “thi ca là sự trút xả như con trai cho ngọc ở nơi đau, vui sướng khiến người ta ồn ào. Đau thương khiến người ta nén lại. Có người cũng nói rằng thơ ca đích thực là thơ ca xuất phát từ trái tim đau, nỗi đau của nhân loại, nỗi đau của đồng loại”. Giáo sư Trần Đình Sử trong một bài viết có nói rằng  “thơ ca thường bắt nguồn từ nỗi đau ẩn giấu. Chỉ những ai động đến nỗi đau con người thì văn chương mới hay. Những bài thơ hay nhất thường do đau đớn với đời mà sinh ra. Ví như Bùi Giáng ,Hàn Mặc Tử... không có ai vui, phấn khởi, ca tụng, cổ động mà làm nên thơ văn bất hủ, chỉ có vết thương đau đớn thì con trai mới cho ngọc dâng đời”.

          

Trong bài thơ “Anh đón em về làm cô giáo đảo xa” chị đã có những câu thơ đầy giai điệu, mầu sắc và niềm tin vào tình yêu “thương cây bàng vuông đợi mùa thay lá / thương ngọn rau cọng cỏ chờ mưa..../ nỗi nhớ nảy mầm trong đá / anh đón em về làm cô giáo đảo xa”. Trong bài thơ “ nghĩ ở chùa” chị lại đau đáu câu hỏi về những người thay phật hành đạo, về sự hỗn loạn thật, giả, tham, sân, si ở nơi đền chùa, miếu mạo “kệ kinh nhuốm những vàng thau / ba trăm tỷ* có làm đau lòng chùa”.

          

Thơ chị là điệu thức của tâm hồn một người phụ nữ từng trải, có vốn sống và sự chiêm nghiệm. Chị vượt qua được hệ thi pháp cũ như “kể - tả - suy luận -kết thúc và đóng”. Chị tìm tòi thể nghiệm trong hệ thi pháp mới “nghĩ – cảm- suy tưởng-kết thúc-mở” ví như bài thơ “Đời Lá” chị viết “Lá oằn mình đau đớn / để đỏ / vượt qua giông bão / để cười / sau kiệt cùng xanh cho cây và quả / lá trở về / thủy chung cùng đất / ngay nơi lá rời khỏi / mầm xanh mới đâm chồi / âm thầm diệp lục / luân hồi...” hoặc “đi gần trọn kiếp người / bếp xưa / ủ lửa / thắp sáng tôi”  “em cõng ngày vào đêm / tự ru / vơi đầy tháng tư / kiêu hãnh nhận ra mình”. Chị kết thúc những câu thơ mà luôn mở ra hướng liên tưởng,  khiến người đọc vừa tiếc nuối, vừa muốn dùng lý trí để nghĩ về những ẩn ý đằng sau nó.

               

Chị là Lê phương Liên tác giả tập thơ ‘độc thoại sen” trước đó chị đã có tập thơ “Hoa cỏ may” NXB Hội Nhà văn năm 2017. Chị cũng là hội viên hội văn học nghệ thuật Hải Phòng. Thơ chị luôn sử dụng những câu ngắn, có nhịp điệu, giàu hình ảnh và biến đổi nhanh khiến người đọc luôn bị hút theo, cảm giác như đang được đồng hành chia sẻ cảm xúc. Chúng ta nhận thấy sự khác biệt trong thơ chị đó chính là sự tìm tòi, thể nghiệm và khám phá những ngôn từ còn tiềm ẩn trong thế giới thi ca. 


Đúng như lời nhà văn Sương Nguyệt Minh đã chia sẻ “...đường thơ chập chùng chông gai, nhọc nhằn, dừng lại hay đi tiếp sáng tạo luôn là thách đố với mỗi người”. Tôi mong và chờ đợi nhà thơ Lê Phương Liên sẽ có những bùng nổ, đột phá trong một tương lai gần nhất.

                                             

Tác giả: Đinh Tiến Hải.      

HN 24 / 7 / 2020.

—------------------

Tác giả ĐINH TIẾN HẢI, 20 ĐƯỜNG TRẦN QUANG KHẢI 5.
THỌ XƯƠNG
TP: BẮC GIANG. TỈNH BẮC GIANG.

SDT. 0987530842.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.