• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Thầy Thỏn

Thứ sáu - 07/06/2024 15:20



(Ảnh: Tam Tran)

 

THẦY THỎN

(Nguyễn Linh Khiếu)


Vì một con mắt bị lác nên dù thầy Thỏn nhiều lần cắt máu viết đơn xung phong đi bộ đội nhưng người ta không cho đi. Thời chiến thanh niên quê ai không được đi bộ đội thì nhục lắm. Cả xã trai tráng đều đi tòng quân chỉ còn sót lại vài người tàn tật.  

Không được đi bộ đội thầy Thỏn xin đi học sự phạm. Ra trường thầy về xã dạy cấp một. Khi học sinh vào lớp một thầy cẩn thận đặt lại tên cho từng đứa. Tên thầy là Bùi Như Thỏn nên đứa nào là trai thầy đều đệm bằng chữ Như. Kiểu như: Bùi Như Đỗ/ Trần Như Cu/ Giang Như Tay/ Trương Như Cò/ Gắt Như Mắm. 

Đứa nào là gái thầy đều đệm thêm chữ Diệu. Đó là tên cô bạn gái lớp sư phạm mà thầy theo đuổi mãi không được. Tên cô là Ngô Thị Diệu Nếp. Đó là: Bùi Thị Diệu Nhớn/ Vũ Thị Diệu Bé/ Đỗ thị Diệu Mái/ Trương Thị Diệu Gạo/ Đào Thị Diệu Tẻ.

Nhìn danh sách lớp trai ai cũng Như. Gái ai cũng Diệu thầy đắc ý lắm. Thầy gọi Cò Mắm đứng dậy. Thầy giảng giải: Gắt Văn Mắm chả ra sao cả. Vớ vẩn. Quê mùa. Đặt chữ Như là để sánh vai với những khát vọng lớn lao các em ạ. Gắt Như Mắm mới xứng danh đấng nam nhi anh hùng xông ra trận tiền chứ. Ha ha ha. 

Thầy gọi cái Mái đứng dậy. Thầy giảng giải: Đỗ Thị Mái là cái gì nhỉ. Nhảm nhí.  Chả có ý nghĩa vật lý hóa học gì. Phải là Đỗ Thị Diệu Mái. Chữ diệu nó là kỳ diệu. Mái nó là con gà mái. Diệu Mái là con gà mái hoa mơ kỳ diệu đẻ trứng vàng đấy các em ạ. Hay chưa. Cái tên Diệu Mái nó làm sáng ngời khuôn mặt cái đứa con gái lên. Phải là Diệu Mái mới đúng chứ. Ha ha ha. 

Thầy Thỏn luận bàn xong tinh thần phấn khởi hồ hởi vô cùng khoái trí. 

Hết lớp này lớp khác. Các lứa học trò ở xã của thầy ai là nam đều có tên đệm là Như. Ai là nữ đều có tên đệm là Diệu. Đó là công lao to lớn của thầy Thỏn.


30. 6. 2017 

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.