• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Cu Ti

Thứ ba - 28/05/2024 15:11



(Ảnh: Đại Dũng)

 

CU TI

(Nguyễn Linh Khiếu)


Cu Ti kém Cò Bé một tuổi. Nó suốt ngày ở nhà Có Bé. Nhà nó nghèo lắm. Quanh năm nó chỉ mặc một cái áo ngắn bị dứt một ống tay và chiếc quần đùi rách tua rua. Nó hiền lành chăm chỉ củ mỉ cù mì. Sai việc gì cũng làm. Cho gì nó cũng ăn. Ai cũng bảo nó là quân hầu của Cò Bé.

Nhà Cu Ti ở cồn cát hoang. Đó là nghĩa địa cổ chôn những xác chết trôi dạt vào bờ biển. Khu cồn ấy ma nhiều khủng khiếp. Quanh nhà nó ma vẫn kéo nhau về tụ họp. Cu Ti không sợ ma. Nhưng nó cũng chẳng dại gì ở nhà một mình để bị ma chòng ghẹo.

Bố Cu Ti là người lang thang vô gia cư. Không biết quê quán ở đâu. Ông ấy gặp mẹ Cu Ti ở chợ rồi theo về ở cùng. Đó là người đàn ông cao dong dỏng. Mặt dài. Mắt nhỏ. Răng thưa. Da mai mái trắng xanh. Ông khiêm nhường chẳng bao giờ nói gì. Gặp ai cũng chỉ nhún mình cười cười nhũn nhặn. 

Hôm nào tối nhá nhem nó mới lủi thủi về nhà. Nhưng sáng nào tỉnh dậy Cò Bé cũng thấy Cu Ti đã ngồi dặt dẹo ở bậc thềm. Bố mẹ nó bận việc đồng áng chả để ý gì đến nó. Cả ngày nó vật vạ ở nhà Cò Bé. Có gì ăn nấy nhưng không bao giờ ngủ lại qua đêm.

Một sáng ngủ dậy Cò Bé không thấy Cu Ti ngồi đợi ở bậc thềm. Không có Cu Ti nó cứ thấy vắng vẻ thế nào. Đến chiều vẫn không thấy Cu Ti đâu nó mới tìm lên nhà Cu Ti. Sân vườn vắng lặng cửa nhà khóa chặt. Nó đứng ngẩn ngơ ở sân một lúc mới về.

Sau này người làng nói bố Cu Ti đã dẫn mẹ con nó bỏ làng đi đâu không ai biết. 


13. 6. 2017

 

Từ khóa: cu ti, cò bé, cũng, không

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.