• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Tuổi già là hạnh phúc

Thứ sáu - 24/05/2024 18:03


(Ảnh: NPT)


TUỔI GIÀ LÀ HẠNH PHÚC 

(Nguyễn Thu Thủy)


Hạnh phúc thực sự - như thường nói - là cả một hành trình, là cả con đường trải nghiệm - là từng giây phút sống trong hiện tại, là sự chuẩn bị cho những dự đoán tương lai và sau đó trở thành quá khứ. 


Tuổi già là Hạnh phúc. Chỉ riêng về thời gian, người sống tới già đã có nhiều thời gian trải nghiệm hạnh phúc nhiều hơn người mất ở độ tuổi trẻ/trung niên. Người đó sống đúng với thời gian cho phép về mặt sinh học của cơ thể con người, không chịu cái chết đến từ chiến tranh, tai nạn, bạo hoạ. Một người có thời gian còn là người đã trải nghiệm, có thể đầy đủ để buông bỏ những khổ tâm dằn vặt vì công danh, tiền bạc, những nỗi khổ đến từ các yếu tố bên ngoài. 


Tâm trạng của người già nhiều ưu tư vì con cái, nhưng xét cho cùng, với người trẻ hơn, họ có tương lai để thay đổi. Với một gia đình ổn định không phải lo miếng cơm manh áo, thì sự ưu tư đó không nên đặt nặng. Vì như vậy cũng không khác nào khởi tâm tham, tham của dù chỉ là để dành cho con cháu. Có nhiều gia đình tới phút cuối, các cụ để lại gia sản đồ sộ, con cái học hành tới giáo sư tiến sĩ, thu nhập vô cùng tốt, mà 3-4 thế hệ sau vẫn tán gia bại sản. Điều này đã có. Cuộc sống vì thế có giới hạn. Giới hạn của sự lo lắng chỉ có thể dừng lại trong giới hạn của sống chết. Người không ngừng lo lắng, cuối cùng sẽ chết trong lo lắng. Đã có nhiều cuốn sách, ghi rằng bỏ nỗi lo đi mà vui sống, bởi khi vui thì làm được rất nhiều điều vượt quá sự lo lắng bình thường không làm được. Nó cũng giống như, người giàu có quá, để lại tài sản thì con cái lại phải lo lắng làm trông giữ. Còn người bình thường không lo lắng, con cái lại tự mình làm ra, tự mình hiểu là cuộc sống có giới hạn. 


Người già rồi, lời nói nào cũng là lời nói rút từ bài học, kinh nghiệm, có những khi to tiếng, âu vẫn là hạnh phúc. Người trẻ cũng hạnh phúc vì điều này, bởi có người chăm nom, quan tâm, còn có người dạy cho mà biết mình sai ở đâu. Để tới khi không còn ai ở đó dạy bảo, nói cho thật nhiều lần, mới là sự cô đơn, ép buộc bản thân phải tự đương đầu với sóng gió mà không còn ai bảo ban bao bọc. Cho nên, hạnh phúc tuổi già còn là sự hạnh phúc của chia sẻ, để người trẻ cảm nhận được sự quan tâm từ những bậc đi trước. 


Hạnh phúc của tuổi già còn có sự khỏe mạnh. Khi cố gắng sống trong từng ngày tháng cho phép còn lại bằng tất cả nội lực, sẽ tự nhắc mình buông bỏ những điều không còn tốt cho sức khỏe. Những ly rượu, những điếu thuốc, những hoạt động ảnh hưởng sức khỏe đều phải loại bỏ. Đó là sự hạnh phúc của tỉnh táo. Có cụ hơn 90 tuổi vẫn ngồi viết sách, nghe nhạc thính phòng, niềm hạnh phúc của tĩnh lặng này, thời còn trẻ mải mê trong ăn chơi sao có thể chiêm nghiệm được. Chỉ tới khi già, đại đa số mới biết tĩnh lại, biết ngắm nhìn cây cối trời sao. Người trẻ thời nay làm được nhiều hơn việc này, chủ yếu sau khi đã trải qua một số thiên vận, như đại nạn covid, như chứng kiến cái chết, chỉ khi chứng kiến sự lìa đời rồi mới biết yêu cuộc đời. 


Cho nên tuổi già, dù làm gì cũng là hạnh phúc. Hạnh phúc này vượt lên trên những âu lo, tự ti, những nỗi giận, những sự trách móc. Thời điểm nào trong cuộc sống, chúng ta đều biết cách suy nghĩ hành xử trong hạnh phúc, yêu thương, tin tưởng, thì sẽ đều vượt qua những tâm lý buồn suy bình thường, và là người thành công.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.