• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Soi cá

Chủ nhật - 12/05/2024 10:53


(Ảnh: Bích Nga)


Soi cá

(Nguyễn Linh Khiếu)


Sau tết tiết trời ấm áp. Khi những hạt mưa đầu mùa rơi xuống chính là mùa cá đẻ. Cá trú ngụ từ các đầm hồ sâu dẫn nhau lên những khu ruộng nước mới dâng xâm xấp để đẻ trứng.

Hai anh em Cò Bé nhiều tối soi cá gặp may bắt được những cặp cá chép cá nheo mập ú. Mùa cá đẻ ngoài đồng cá nhiều vô kể. Cá vật đẻ náo động khắp cánh đồng như hội té nước. Vào dịp ấy ánh đèn soi cá lập lòe đó đây.

Một lần hai anh em đang soi cá ở khu bờ Kè thì nghe tiếng cá quẫy ẫm ĩ ở khu ruộng Trăm mẫu. Giơ đèn lên Có Bé thấy nước bắn tung tóe trắng xóa. Rõ là một đàn cá lớn. 

Hai anh em lặng lẽ bám theo đàn cá. Hình như đàn cá phát hiện ra có người. Nên mỗi khi hai anh em đến gần. Lũ cá lại quẫy đạp vùng vẫy kéo nhau bơi xa hơn một chút. Cứ thế người vờn cá cá vờn người. Anh em Cò Bé không sao tới thật gần được đàn cá.

Đàn cá lúc nào cũng làm nước bắn tung tóe ngay trước mặt. Nhưng Cò Bé chưa tận mắt nhìn thấy một con cá nào. Chỉ thấy thấp thoáng trong ánh đèn bóng cá hồng cá trắng ẩn hiện trong làn nước xao động. Hai anh em kiên trì bám theo đàn cá. Cứ lội ruộng đi mãi trong đêm đen khuya khoắt. 

Khi tiếng cá quẫy thốt nhiên im bặt. Cò Bé giơ đèn lên cao thì nhận ra chân đê biển. Ngay trước mặt hai anh em là nghĩa địa mấy trăm ngôi mộ hoang của những người chết trôi dạt vào bờ biển.   


14. 12. 2016

 

Từ khóa: soi cá, hai anh, cò bé, đàn cá

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.