• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Bánh chưng ăn với đường kính trắng

Thứ bảy - 20/02/2021 10:00

 

 

 

 

 

Mùng 9 tết rồi. Đào quất đã hoàn thành nhiệm vụ quay lại kiếp luân hồi. Sáng nay, còn tấm bánh chưng của nhà gói lấy. Bánh ngon quá. Mùng 9 rồi vẫn dẻo vẫn thơm. Năm nào cũng vậy, nhà mình gói bánh chưng cho có không khí tết.  nếp cái hoa vàng, đậu xanh đãi sạch vỏ, thịt lợn thái to ướp nước mắm cốt, hạt tiêu bắc thơm lừng. Lá bánh phải là lá dong vườn cắt từ làng trồng hoa Thuận Vì mà mình cẩn thận chọn từng bó lá. Lá dong vườn mới cắt chưa bị chảy nhựa, màu xanh còn tươi nguyên, đem về rửa sạch gói ngay, bánh có màu xanh rất đẹp. Bóc chiếc bánh, thơm mùi của lá dong, mùi gạo nếp, mùi thịt, hạt tiêu, đậu xanh… thơm từ tay người gói, tay người bóc bánh…

 

Bánh chưng nhà mình được nấu đúng 12 tiếng mới vớt ra ép cho ráo nước. Tấm bánh đạt đủ các tiêu chuẩn của hương vị, sắc màu… thưởng bánh bằng cả khứu giác, vị giác, bằng cả niềm hoan hỉ sum vầy cùng con cháu, bằng nỗi nôn nao bồi hồi nhớ người thân yêu đã khuất mỗi tết về.

 

Mình đã gói một nồi to đùng (trên 20 chiếc) mà phân phối hết. Biếu thông gia vài chiếc, các con cháu mỗi đứa xin lộc một chiếc (bánh của cô ngon).

 

Bóc ra đãi cho con cháu ăn trong tiệc tất niên khi bánh còn nóng mềm… ai cũng nắc nỏm… ngon! Quá ngon… Sang năm bà gói nhiều vào nhé!

Mùng 9 tết rồi, còn tấm bánh chưng, bóc tấm bánh thật nhẹ nhàng trong niềm lưu luyến ... nao nao.

 

Các cụ tính tuổi bằng bánh chưng (hơn nhau cũng chỉ một vài bánh chưng - thơ AT). Hay thật.

 

Bánh chưng ăn với giò lụa, trẻ con nó ăn với ruốc. Trẻ nhà mình còn bắt rán giòn, miếng bánh vàng, giòn ăn mãi chẳng biết chán.

 

Hôm gói bánh, mấy đứa trẻ xúm xít, mình kể chuyện sự tích bánh chưng bánh dày. Lũ trẻ xuýt xoa, hay quá: thì ra tấm bánh của lòng hiếu thảo với trời đất, cha mẹ của chàng hoàng tử Lang Liêu.

 

Thảo nào, bánh chưng được gói vào dịp tết, được chuẩn bị kỹ càng, dâng cúng nghiêm cẩn rồi mới cho con cháu thưởng thức Đêm chất bánh chưng) bây giờ nhàn rồi, chất bằng than, bằng bếp ga). Ngày xưa bà nội để dành gốc cây, củi gộc cả năm để nấu bánh. Đêm cuối năm rét cắt da cắt thịt. Mấy bà cháu quây quần trong gian bếp chất bánh. Mình buồn ngủ ôm con mèo mướp cuộn khoanh trong lòng bà ngủ ngon lành.

 

Mấy anh em mong khi vớt bánh được nếm trước tấm bánh con con gói từ chút gạo đỗ, thịt còn lại… ngon vô cùng.. vị của nó mình nhớ đến giờ…

 

Sáng nay, bóc chiếc  bánh cuối của tết 2021, chợt nhớ ngày xưa bà hay ăn bánh chưng với đường kính trắng. Ngày bao cấp, có được lạng đường kính (trắng) quý vô cùng. Bà cho vào lọ cất kỹ: để tết ăn bánh chưng.

 

Thế là sáng nay ăn miếng bánh cuối của nhà gói với đường kính. Nhớ bà nội quá chừng... Nghẹn ngào trong nỗi nhớ người thân đã ra đi: Nào bà, cha, mẹ, anh cả, anh hai, chú, thím…

 

Giá như có được một lần

Mùa xuân ngày tết quây quần như xưa…

 

Vị đường kính ngọt tan vào lưỡi. Vị thơm ngon của bánh chưng và nỗi nhớ rưng rưng… Bà nội ơi bánh chưng ăn với đường kính trắng… Bà đã về với tiên tổ mấy chục năm rồi.

 

Kìa mùa xuân đã về, cây nhị độ mai đã đơm đầy nụ căng tròn... Những chậu hồng, chậu trà thì nhau bung nở khoe sắc hương rực rỡ... Mùa xuân về thật rồi!

 

Ánh Tuyết


 

 



Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.