• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Nhà Búp tặng sách nhân Ngày sách và Văn hóa đọc

Thứ sáu - 21/04/2023 15:48




NHÀ BÚP TẶNG SÁCH NHÂN NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC

 

1. Ngày 23/4 hàng năm được xem là ngày biểu trưng của văn học thế giới. Tại kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc tại Paris (ngày 25/10 - 16/11/1995), UNESCO (Tổ chức văn hoá, giáo dục, khoa học Liên Hợp quốc) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới”(World Book and Copyright Day), nhằm tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả cho nền văn học thế giới.

Ý tưởng về Ngày sách và bản quyền thế giới bắt nguồn từ một tập tục lãng mạn ở Tây Ban Nha, nơi hàng năm, cứ vào ngày 23/4, nam nữ thường tặng sách cho nhau kèm theo một bông hồng đỏ. Truyền thống tốt đẹp này sau được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Hoạt động văn hóa có ý nghĩa này sau đó đã được lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, Tuần lễ thư viện. 

Trên thế giới lễ hội sách, ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn, đã thu hút sự chú ý, quan tâm của hàng triệu người đọc ở mọi lứa tuổi, tầng lớp, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì việc tổ chức các Ngày sách và Văn hóa đọc càng góp phần khẳng định: Sách và văn hoá đọc mãi mãi trường tồn.

 

2. Hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới, tại Việt Nam, ngày 24/2/2014, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm: Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Tiếp đó, ngày 4 tháng 11 năm 2021, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg chọn ngày 21/4/2022 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Năm nay, Ngày hội Sách và Văn hoá đọc lần thứ 2 đã và đang diễn ra sôi nổi trên mọi miền đất nước. Đây là luồng gió mới thổi lên không khí đọc và chia sẻ những cảm nhận, những thông tin về sách, gửi tặng sách cho các thư viện trường học, việc từ khá lâu đã nhiều phần trầm lắng.


3. Tham gia vào Ngày hội chung ý nghĩa này, Nhà Búp (nhabup.vn) đã gửi nhiều lần nhiều đầu sách đến những tỉnh thành trên cả nước nhằm góp phần lan tỏa những giá trị to lớn của sách đến bạn đọc.


Tại Bình Phước, Nhà văn Bùi Biên Linh đã ba lần thay mặt các tác giả Nhà Búp tặng sách cho Hội Văn học Nghệ thuật và Thư viện tỉnh Bình Phước với tổng đầu sách hơn 600 cuốn gồm sách in chung của Nhà Búp và sách của các tác giả Nhà Búp: Kim Chuông,  Nguyễn Khoa Đăng, Lê Bính, Hoàng Lâm, Trần Huyền Tâm, Bùi Đại Dũng, Nguyễn Thuý Hằng, Phạm Hồng Oanh, Nguyễn Thị Toán, Nguyễn Diệu Liên, Bùi Biên Linh.



Lãnh đạo Hội VHNT và thư viện tỉnh Bình Phước đã đón nhận rất trân trọng và gửi thư cảm ơn đến Nhà Búp cùng các tác giả.


Từ thủ đô Hà Nội, gần 100 cuốn sách của các tác giả Nhà Búp đã được Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Ngô Minh Hiển trao tặng cho Thư viện Đài tiếng nói Việt Nam, được trưng bày tại quầy sách của thư viện VOV trong Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.


Tại Hà Tĩnh, nhà thơ Thái Văn Sinh đã thay mặt cho Nhà Búp trao tặng gần 100 đầu sách cho Thư viện tỉnh Hà Tĩnh, Thư viện Thành phố Hà Tĩnh, Thư viện Thị xã Kỳ Anh và những độc giả thân thiết của Nhà Búp. 


Tại Quảng Ninh, cô giáo nhà thơ Nguyễn Minh Hương đã thay mặt cho Nhà Búp trao tặng gần 100 đầu sách cho thư viện tỉnh Quảng Ninh và thư viện một số trường phổ thông ở thành phố Hạ Long.


Tại Thái Bình, nhà thơ Ánh Tuyết, nhà báo Bùi Lan Anh, nhà thơ Phạm Hồng Oanh, nhà văn Nguyễn Nga đã thay mặt cho các tác giả Nhà Búp nhiều lần trao tặng cho thư viện tỉnh Thái Bình, thư viện Hội VHNT tỉnh Thái Bình, Hội Kiều học Thái Bình với tổng đầu sách hơn 700 cuốn của các tác giả Nhà Búp.



 

Cùng với không khí rộn ràng khi tin vui liên tục báo về từ các tỉnh thành trên cả nước, tại thư viện Salinda, Vườn Vua và một số trường học, sách của Nhà Búp cũng được trưng bày trên kệ, giá, sẵn sàng phục vụ các bạn độc giả yêu quý của mình. 


Ở đâu, sách của Nhà Búp cũng được đón nhận trang trọng, được bạn đọc chuyền tay, chia sẻ.


Nhìn những đứa con tinh thần của mình được đón nhận, nâng niu, các tác giả Nhà Búp không thể không xao xuyến cảm xúc tự hào vui sướng!


Theo ông Lê Văn Quang chủ tịch Hội V H N T tỉnh Bình Phước “Sách của Nhà Búp trao tặng là những cuốn sách quý mang giá trị tinh thần trí tuệ và nhân văn sâu sắc”.


Qua thư viện các tỉnh thành, sách sẽ đến với những trường học, với các em học sinh khắp mọi miền đất nước - đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa.


4. Các tác giả Nhà Búp tâm sự rằng: Chúng tôi đã từng là những đứa trẻ Khát Sách ngày xưa nên thấu cảm được niềm hân hoan của các bạn nhỏ khi được cầm trên tay những cuốn sách hay, có nội dung gần gũi. Chỉ những ai chứng kiến niềm hạnh phúc của những học trò nghèo được ôm trên tay những cuốn sách và say sưa đọc mới thấy mình cũng hạnh phúc biết bao!


Cũng có tác giả Nhà Búp trải lòng khi nói lên một thực tế nghịch lý là: sao ngày xưa sách hiếm, in xấu mà người đọc thì nhiều còn ngày nay sách nhiều, in đẹp nhưng so với số đầu sách và lượng sách được in ra thì người đọc giờ lại quá ít. Xưa có những cuốn sách sờn cũ, nhàu nát vì do bạn đọc chuyền tay nhau đọc quá nhiều. Giờ có những cuốn sách nhiều năm nằm trên giá mà vẫn chưa một lần được lật giở. 

 

Vẫn biết rằng trong thời đại 4.0, con đường đi đến với Tri thức không chỉ bằng sách vở nhưng vẫn có một sự ngậm ngùi về sự đọc XƯA và NAY. Mà không chỉ có sự đọc, mà có khá nhiều cái sự khác cũng đã tụt quá xa so với ngày XƯA. 

 

Danh nhân Mahatma Gandhi từng nói: “Không cần phải đốt sách để phá hủy một nền văn hóa. Chỉ cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi.”

 

Bây giờ cả xã hội khuyến khích đọc sách, nhưng mà việc “ngừng đọc” vẫn cứ xảy ra. Đây là điều đáng phải trăn trở.

Tin rằng Sách của Nhà Búp sẽ ngày càng phong phú, phạm vi lan tỏa ngày càng mở rộng và ngày càng có nhiều độc giả gần xa có chung một nhận xét rằng:  “Sách Của Nhà Búp rất quý, Trí tuệ và Nhân văn”.





 




Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.