• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Quốc tổ

Thứ sáu - 31/03/2023 16:16


(Ảnh: Xuân Nguyễn)
-------


QUỐC TỔ

(Dương Chính Chức)


 

1. Danh xưng "Quốc tổ" vẫn bị đặt lẫn lộn, lúc thì đặt cho Hùng Vương, lúc thì cho Lạc Long Quân. 


Nếu ta coi vua Hùng là Quốc tổ thì phụ thân của cụ ấy là Lạc Long Quân (Sùng Lãm), ông nội của cụ ấy là Kinh Dương Vương (Lộc Tục), cụ nội của cụ ấy là Đế Minh… ta sẽ gọi là gì? Còn nếu tính việc lập quốc làm căn cứ tính Quốc tổ thì Kinh Dương Vương mới là người lập ra nhà nước đầu tiên (Xích Quỷ). 


Nói như hai bác Lê Văn Lan, Nguyễn Ngọc Tiến thì chúng ta nên loại các cụ Lạc Long Quân và Kinh Dương vương ra khỏi sách sử vì đó là huyền sử, thần thoại, chỉ coi vua Hùng là Quốc tổ bởi vua Hùng mới là nhân vật lịch sử có thật. Vậy thì lại phải làm rõ các vua Hùng là con ai, ra đời như thế nào. Rồi vì bởi có nhiều vua Hùng nên cũng cần phải nói rõ ta đang coi vua Hùng thứ nhất (Hùng Quốc vương, húy Hùng Lân) là Quốc tổ, chứ chả lẽ coi tất cả các đời vua Hùng là Quốc tổ? 


Với lại, ta vẫn nói 18 đời vua Hùng, kỳ thực là tính từ Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân đấy chứ có phải chỉ tính từ vua Hùng thứ nhất đâu. 


2. Và, nếu tính loại bỏ yếu tố truyền thuyết, tính huyền sử, vậy thì các bác ấy nói thế nào về Lĩnh Nam Chích Quái nhỉ? Chẳng phải lịch sử về sự khởi đầu của Việt Nam, tạm tính từ trước (chả viết từ bao giờ) đến 18 đời Hùng Vương chả dựa vào Lĩnh Nam Chích Quái - một pho huyền sử mà viết ra đấy thôi. 




Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.