• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Ta trở về nghe sóng nước lao xao

Thứ bảy - 04/01/2020 22:32


Những ngày cuối năm thường gợi thương, gợi nhớ, chân muốn đi, lòng muốn đến một nơi thân quen nào đấy sau một năm bận rộn, quên lãng. Ý nghĩ ấy đang muốn thực hiện thì điện thoại của một nàng thơ gọi: Nàng ơi, hoa thược dược đã nở vàng, nở đỏ triền sông quê tớ rồi. Khăn áo đi ngắm thôi. Nàng đọc lại cho tớ nghe bài "Dòng sông cuối mùa đông" của nàng nữa. Tự nhiên tớ muốn nghe lại quá! Trời, thần giao cách cảm thế là cùng! 


Mình và nàng ấy có nhiều cái cùng: cùng tuổi, cùng học, cùng Hội Văn nghệ, cùng là út ít của Nhà Búp thân thương (Lớp năng khiếu văn thơ Búp trên cành của Văn nghệ Thái Bình một thuở), cùng chia sẻ với nhau những chuyện thâm cung bí sử rồi cười hi hí mà không sợ bị nghĩ khác đi, không sợ lộ bí mật. Cám ơn cuộc đời đã cho mình những người bạn tri âm, đi cùng năm tháng như thế. 


Mình đã từng thích thú và ngỡ ngàng trước bờ bãi cuối năm quê nàng. Cả một vùng quê ngăn ngắt xanh tươi, trù phú, đã đi vào thơ ca, đã trở thành tên gọi thân thương của những người xa quê: Làng Thuận Vi! 


Đứng trên triền đê, ngắm khúc sông Hồng nối giữa Thái Bình với Nam Định trong một chiều đông bời bời gió, mưa lâm thâm táp vào mặt lành lạnh, ran rát, có cảm giác vừa tê tái, vừa âm ấm rất lạ. Dưới chân đê là những luống cà rốt, những luống hành hoa, su hào, bắp cải, súp lơ xanh tươi cùng những vạt hoa thược dược đang vào mùa vàng rực, đỏ tươi. Dường như càng mưa rét rau và hoa càng tốt tươi hơn thì phải. Cỏ cây, hoa lá luôn có một linh hồn, một sức sống riêng mà. 


Chính bờ bãi, sông nước nơi đây đã cho mình ý nghĩ  về "Dòng sông cuối mùa đông" đấy. Còn chi tiết nàng hỏi "Còn chỗ khuất nào cho ta đứng khóc không / Khóc rưng rức mà không cần ý tứ ", nàng tự biết đó là ai nhé!  


Chỉ biết rằng, sông quê, hồn quê đã cho mình một cái gì đó thật da diết, là "sóng nước trong veo" để mỗi cuối năm mình lại muốn về. 


Hoa đã nở vàng, nở đỏ triền sông. Chỉ nghe thế thôi mà lòng mình cũng đang nở hoa rồi!


Phạm Hồng Oanh

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.