• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Ăn lành để sống khỏe

Thứ hai - 17/02/2020 21:15


Trong bài viết gần đây về Âm Dương Trong Đời Sống Đương Đại tôi đã có dịp nói ngắn gọn về người thể âm và thể dương, về các loại thực phẩm phù hợp nhất cho sức khỏe của mỗi người. Hôm nay, tôi xin nói thêm về ăn uống lành mạnh để chống bệnh tật. Một chế độ ăn bao gồm chủ yếu là ra, củ, quả là một chế độ ăn lý tưởng cho sức khỏe con người. Vì sao vậy? Các loài thực vật là dạng thực phẩm cân bằng âm dương nhất mà thiên nhiên ban tặng cho các loài vật, trong đó có con người, trong một môi trường sống lý tưởng gọi là hệ sinh thái. Các loại rau, lá, củ, quả được thiên nhiên tạo ra với mục đích để hệ thực vật phát tán nhân giống rộng rãi qua trung gian là các loài động vật.  Nói ví dụ, củ cà rốt có màu sắc rực rỡ chứa nhiều chất bổ khiến các loài vật nhổ lên ăn, nhưng phần trên củ và lá cây cà rốt lại đắng chát cứng và khó ăn. Khi phần gốc và lá cà rốt được bỏ lại trên mặt đất, đó là cơ hội để cho một cây cà rốt mới mọc lên cách xa nơi cây cà rốt trước đó. Điều này phù hợp với đạo lý, tức là bất kể những gì bạn làm đều để duy trì sự sống, không được vi phạm vào sinh mệnh của các loài khác.


 

Chúng ta có thể học cách ăn uống của các loài linh trưởng. Khoa học đã chứng minh rằng con người và con tinh tinh có hệ gen di truyền trùng hợp tới 94%. Điều này có nghĩa là thức ăn của chúng ta cũng nên giống thức ăn của con tinh tinh ít nhất là 94%, vì con tinh tinh là động vật có sức sống tốt trong tự nhiên, chúng không mắc bệnh hiểm nghèo đến mức phải có cả một hệ thống y tế để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong thực tế, không có con tinh tinh nào bị cao huyết áp, tiểu đường, ung thư hay rối loạn tiêu hóa.  Ngược lại, con người rất mong có được cơ chế miễn dịch tốt như của tinh tinh, nên họ đã dùng tinh tinh để làm vật thí nghiệm điều chế ra thuốc chữa bệnh cho con người. Con tinh tinh ăn gì? Các loại lá, rau, củ, quả chiếm 98% thức ăn hàng ngày của họ. Ngoài ra, tinh tinh không hút thuốc, không tiêu thụ thức uống có cồn, muối và đường. Tinh tinh không dùng dầu mỡ và không nấu chín thức ăn.


Tại sao rau của quả tươi lại tốt đến như vậy?  Là vì chúng chứa một lượng nước lớn, trong đó các vitamin và khoáng chất được phân bổ ở mật độ hoàn hảo cho hệ tiêu hóa của con người. Có nghĩa là nếu ăn thức ăn từ tự nhiên, thì con người đương nhiên có đủ nước và chất dinh dưỡng mà không bị thừa hay thiếu chất gì cả. Chất xơ trong rau củ quả tự nhiên đóng vai trò cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và lên men giữ ấm cơ thể. Các chất dinh dưỡng từ rau củ quả có thể thẩm thấu qua màng ruột, đi thẳng vào hệ tuần hoàn và đi nuôi cơ thể mà không phải đi qua bất kỳ một khâu xử lý trung gian nào khác, hạn chế chất thải độc hại và trình trạng mất cân bằng nội môi trong cơ thể con người. Tóm lại, rau củ quả tươi là thức ăn hoàn hảo cho con người. Bạn không tin ư? Hãy thử xem.


 


Sẽ không ngạc nhiên nếu bạn thắc mắc: thế còn ngành công nghiệp thực phẩm và hàng tỷ nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng và sức khỏe con người thì sao? Đây chính là sai lầm lớn nhất của loài người văn minh. Người ta tin tưởng mù quáng rằng khoa học đã chứng minh là phải đúng, phát biểu của những người có “chuyên môn” là không cần thắc mắc. Những người không có chuyên môn khoa học thì nói mấy cũng chẳng thể tin. Quay trở lại loài tinh tinh, họ ăn loại lá nào, củ nào, quả nào là do sẵn có ở xung quanh và nhu cầu tức thời của cơ thể. Họ không đọc báo cáo khoa học và nghe quảng cáo trên TV. Con người thì làm ngược lại, tiêu thụ thực phẩm dựa theo lời khuyên của các “chuyên gia” và “nhà khoa học”, họ đâu có biết rằng các “chuyên gia” kia cũng lấy thông tin từ ai đó mà chưa chắc đã qua kiểm chứng. Người ta quên mất rằng các “nghiên cứu khoa học” về dinh dưỡng và sức khỏe là do các công ty và tập đoàn sản xuất và chế biến thực phẩm tài trợ để nâng cao doanh số bán hàng của họ. Có ai bỏ tiền ra để tài trợ các nghiên cứu khoa học để chứng minh rằng ăn rau củ quả tươi là tốt nhất cho sức khỏe, hoặc một mẩu gừng tươi trị giá nửa xu có tác dụng bằng một liều thuốc trị giá 20 đô la Mỹ không? Dĩ nhiên là không rồi.

 

Vẫn biết việc từ bỏ thói quen ăn uống là rất khó, đặc biệt là trong hoàn cảnh các “nhà nghiên cứu” và các “công trình khoa học” dinh dưỡng đang thao túng cuộc sống của chúng ta, song những phút cảnh tỉnh như thế này là rất cần thiết. Biết đâu nó sẽ giúp chúng ta bước những bước đi đầu tiên trên con đường tìm ra lối sống chân thực để đến với một cuộc sống đích thực mà tổ tiên ta đã sống hàng chục triệu năm? Thực ra, ăn lành sống khỏe chẳng phải là điều gì mới mẻ. Cách đây hàng nghìn năm Đức Phật đã dạy cho chúng sinh hết cả rồi. Gần đây cũng có nhiều người đứng lên, nhiều sách viết lại những lời dạy của Phật để cảnh tỉnh xã hội kêu gọi loài người phản bổn quy chân, tự cứu mình trước những thảm họa do chính loài người gây ra. Nhưng xem ra con người vẫn còn chìm đắm trong chốn mê chưa biết đến bao giờ mới tỉnh lại.

 

Nếu bạn tìm, bạn sẽ thấy. Khi bạn thấy, bạn sẽ làm. Khi bạn làm, bạn sẽ tin.


Tuấn Khanh


Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.