• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Thức ăn nào tốt cho sức khỏe

Thứ năm - 27/02/2020 21:15

Trước khi nói về những loại thức ăn nào tốt cho sức khỏe, tôi xin nói qua về hệ thống chống bệnh của con người nói chung theo quan điểm của Bác sỹ Michael Greger trong cuốn sách How Not To Die (tạm dịch là: Ăn Gì Để Không Chết). 

Hệ thống chống bệnh của con người phức tạp không kém gì hệ thống điều khiển thần kinh. Cơ thể ta tiếp xúc với các nguy cơ mầm bệnh qua ba bộ phận chính là bề mặt da, bề mặt tiếp xúc không khí của hệ hô hấp và bề mặt tiếp xúc thức ăn của hệ thống tiêu hóa. Nếu trải rộng ra trên cùng một bề mặt, thì toàn bộ bề mặt da của chúng ta xấp xỉ 2 mét vuông, hệ hô hấp khoảng 120 mét vuông, còn hệ thống tiêu hóa xấp xỉ 185 mét vuông. Con số này nói lên rằng phần lớn các mối nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta đến qua đường tiêu hóa. Điều này rất phù hợp với câu nói của cổ nhân “bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất”. Tuy nhiên, sẽ là khiếm khuyết nếu ta không nhắc đến rằng cơ chế bảo vệ còn nằm trên bề mặt và trong từng tế bào để tạo ra hệ thống bảo vệ khép kín cho toàn bộ cơ thể. 

Cơ chế chống bệnh bao gồm hàng nghìn tỷ các đơn vị trực chiến nhỏ nằm ngay dưới da, mặt sau và trong niêm mạc của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Ngay khi có hợp chất lạ có ý định đột nhập vào cơ thể, các đơn vị trực chiến này lập tức nhân lên một cách nhanh chóng để cô lập vật thể lạ, so sánh đối chiếu với dữ liệu nguy cơ đã gặp trong quá khứ để tạo ra chất đề kháng nhằm tiêu diệt và loại bỏ những kẻ lạ mặt ngay từ tuyến đầu. Một mặt, hệ thống này gửi thông tin về trung ương thần kinh để xin cứu viện từ các bộ phận khác của cơ thể. Xin nói thêm là, nếu kẻ đột nhập này là một nhân tố mới, chưa từng gặp trong lịch sử, thì mọi nỗ lực sẽ nhằm cô lập và vô hiệu hóa chúng và chờ xử lý của cơ thể. Điều này lý giải là tại sao cơ thể ta lại có các chỗ sưng tấy, đau nhức, chính là vì cơ thể đang cách ly vật thể lạ chờ sức đề kháng mới được tạo ra. Từng tế bào trong cơ thể ta đều có hệ thống bảo vệ tương tự như thế này để chống lại các nguy cơ bệnh dịch trong trường hợp chúng lọt qua được hàng rào bảo vệ như nói trên đây. 

Vậy sao con người vẫn mong manh trước những đợt tấn công của bệnh dịch vậy? Bác sỹ Greger giải thích lý có nhiều lý do, nhưng lý do chủ yếu là do con người không ăn đủ hỗn hợp rau xanh hàng ngày. Các loại rau có màu xanh chính là nguồn cung cấp các chất hóa học cần thiết phục vụ cho một hệ thống chống mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người. Nói cách khác, rau xanh chính là thuốc được thiên nhiên tạo ra để bảo vệ các sinh vật. Bác sỹ Greger nhấn mạnh rằng tác dụng chống bệnh và chữa bệnh chỉ đạt được khi rau xanh được ăn tươi sống, không qua chế biến qua nhiệt, và phải ăn đủ số lượng. Trong các loại rau xanh thì rau cải xoăn (kale), cải bông xanh (broccoli) và cải bó xôi (spinach) đứng đầu bảng về khả năng cung cấp các chất chống và chữa bệnh. Các loại cây họ cải nói chung có chứa một chất có tính chất sống còn cho cơ thể mà không có ở bất kể một loại rau xanh nào khác. 

Đứng ngay sau rau xanh trong danh sách thực phẩm chống chữa bệnh là các loại hoa, củ, quả có màu sắc rực rỡ, đặc biệt là trong các loại gia vị. Đặc điểm của loại thức ăn này là chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ mà vẫn đủ cung cấp chất chống chữa bệnh cho cơ thể. Ví dụ, 1 centimetre củ gừng hay củ nghệ cũng có đủ nhu cầu chất chống ung thư hàng ngày cho ta. Bạn đừng hỏi là thế các loại thực phẩm chức năng hoặc chiết xuất hoạt chất từ các loại thực vật có thay thế rau củ quả tươi không nhé. Bác sỹ Greger lý giải rằng, các hoạt chất chữa bệnh chỉ tồn tại và phát huy tác dụng khi ở trong một tổ hợp các chất khác sẵn có trong thực vật. Các hoạt chất này mất gần hết tác dụng khi qua chế biến nhiệt hoặc bị chiết xuất cô lập.

Hệ thống bảo vệ cơ thể của chúng ta bị yếu đi rất nhanh nếu không nhận được nguồn cung cấp hóa chất thường xuyên từ thực vật. Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chất cummins từ củ nghệ tươi giảm đi rõ rệt chỉ sau khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi tiêu thụ. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta phải hỗ trợ cơ thể chống bệnh bằng cách tiêu thụ các loại rau củ quả hàng ngày. Nhân đây tôi mách cho các bạn một bí quyết tạm gọi là “ăn gian” để cung cấp đủ nước, vitamin và thuốc cho cơ thể, đó là nước ép rau củ quả tươi. Vì sao phải “ăn gian”? Vì với tình hình sức khỏe và sức ép trong cuộc sống hiện nay, thì chúng ta không có đủ thời gian và khả năng ăn đủ khối lượng và chất lượng các loại rau củ quả. Bạn chỉ cần uống khoảng 3 pint nước rau quả ép (tương đương với 1,5 lít) hàng ngày, là bạn khỏi lo đi nhà thương gặp bác sỹ rồi.

Cổ nhân có câu: “trời sinh voi sinh cỏ”. Thiên nhiên tạo ra con người thì cũng tạo ra thức ăn tốt nhất để con người sinh sống và tồn tại. Con người vì vô minh nên không nhận ra điều này, ăn phạm vào thức ăn của loài khác thì cuối cùng dẫn đến sự tiêu hủy, há chẳng phải là quy luật nhân quả và nghiệp báo mà nhà Phật đã nói cách đây mấy nghìn năm đó sao? Bạn đọc bài biết này là vì bạn đã có duyên cơ nào đó, và chính vậy tôi tin tưởng rằng chỉ cần bạn luôn giữ chính niệm, ăn uống hợp lẽ tự nhiên, chăm chỉ đọc sách, thực hành các bài tập và thiền định đả tọa như được hướng dẫn, thì chắc chắn chúng ta sẽ đều được sức mạnh của cả vũ trụ này che chở rồi. 


Tuấn Khanh






Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.