• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Giếng nước kỳ bí nhất Việt Nam

Chủ nhật - 17/11/2019 08:43

Có một cái giếng cổ đã tồn tại hàng nghìn năm nay, vẫn không ngừng tuôn ra dòng nước ngọt ngào nuôi dưỡng đời sống và tâm linh của người dân nơi đây. Đó là Giếng Ngọc nằm trong Khu Di Tích Đền Bà thuộc Thôn Viêm Xá (Làng Diềm), Xã Hòa Long, Bắc Ninh.

Giếng Ngọc nằm chính giữa trong khuôn viên Đền Bà, là nơi thờ Thủy tổ của nghề chơi quan họ.  Không thể biết được bao nhiêu thế hệ con cháu làng Diềm đã ăn dòng nước từ Giếng Ngọc. Ngày xưa, cả làng có một cái giếng này thôi. Ai ai cũng đến đây để lấy nước về để uống và nấu ăn. Nước càng múc nhiều càng ra nhiều, càng trong, càng ngọt hơn. 

Người dân nơi đây không chỉ đến đây lấy nước ăn. Mỗi lần đến lấy nước là một lần viếng thăm Vua Bà, tương truyền là người đã dạy người làng Diềm trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa, trồng lúa và hát quan họ.  Giếng thiêng nằm ngay trước ban thờ Vua Bà ở chính giữa đền nơi đây luôn nghi ngút khói hương.

Hàng năm vào mùa trẩy hội, trai gái thập phương đều đến đây thắp hương Vua Bà, xin nước Giếng Ngọc để uống, và xin Bà phù hộ cho có được giọng hát hay, mượt mà, trong trẻo để được đi cao hơn xa hơn trong nghề chơi quan họ. Người ta tin vậy bởi vì Làng Diềm xưa nay lúc nào cũng có nhiều đôi hát nhất và hát hay nhất tỉnh Bắc Ninh.  


Ngày nay Làng Diềm đã có nước máy, nhưng người dân vẫn uống nước Giếng Ngọc. Dòng nước vẫn trong mát như ngày xưa, tưới đẫm tâm hồn người dân Viêm xá và làm ngọt ngào thêm giọng ca quan họ của gái trai nơi đây.  Lần sau bạn tới Bắc Ninh, bạn đừng quên ghé thăm Đền Bà và uống một ngụm nước từ giếng thiêng.  

Mời bạn bấm vào đường dẫn dưới đây để được xem thêm hình ảnh Giếng Ngọc – Đền Bà và nghe câu ca Thoạt Chân Em Bước Vào Đền của Làng Diềm.

https://www.youtube.com/watch?v=BfU_PJY6Fj8 

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.