• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Giác giả vô xỉ

Thứ ba - 28/05/2024 15:34




GIÁC GIẢ VÔ XỈ

(Dương Chính Chức)


Giác giả vô xỉ (tiếng Hàn 각자무치 tiếng Hán 角者無齒 - giác giả vô xỉ). Ở đây, giác - sừng, giả - người, vô - không có, xỉ - răng.


Nghĩa đen câu này là kẻ có sừng thì không có răng (không hiểu về mặt sinh học có đúng thế không).


* Phải thật lưu ý tránh hiểu lầm 2 thứ: thứ nhất là giữa giác giả (角者, kẻ có sừng) và Giác giả (覺者, người giác ngộ) và thứ hai là giữa vô xỉ (無齒, không có răng) và vô sỉ (無恥, không có liêm sỉ).


Câu này ám chỉ việc cuộc đời, tự nhiên vốn công bằng, chẳng ai toàn bích, có đầy đủ mọi ưu thế hơn người cả. Vậy nên chớ thấy ta thiếu cái người khác có mà buồn, hãy đi tìm điểm mạnh của mình. Chớ thấy người có cái ta thiếu mà sợ, hãy tìm điểm yếu của họ (tất nhiên là tìm ra được cũng là một loại năng lực chứ chẳng phải cứ thích là tìm được).


* Nhân tiện nói về nanh và sừng, xin giới thiệu chút triết lý của người Hàn Quốc, rằng:


- 뿔이 있는 소는 날카로운 이빨이 없고 이빨이 날카로운 호랑이는 뿔이 없으며 날개 달린 새는 다리가 두개 뿐이고 날 수 없는 고양이는 다리가 네 개랍니다. 예쁘고 아름다운 꽃은 열매가 변변찮고, 열매가 귀한 것은 꽃이 별로입니다. 세상은 공평합니다. (Bò kia có sừng nhọn thì không có nanh sắc, hổ kia có nanh sắc thì lại không có sừng. Cũng như chim kia có cánh thì lại chỉ có hai chân, mèo kia không bay được nhưng chân lại có bốn cái. Hoa mà tươi sắc thì quả chả ra gì, cây có quả ngon thì hoa lại tầm thường. Thế gian này vốn công bằng).


- 장점이 있으면 반드시 단점이 있고, 아니, 단점이 장점이 되고, 장점이 단점이 될 수도 있는 것입니다. 이것이 세상사 입니다. (Có điểm mạnh thì nhất định có điểm yếu. Điểm yếu cũng có thể thành điểm mạnh, điểm mạnh có thể trở thành điểm yếu. Chuyện thế sự vốn là thế).


- 불평하면 자신은 손해만 볼 뿐. 세상은 바뀌지 않습니다. 뭔가가 부족하면 생활은 조금 불편할지 모르나 진정으로 우리에게 행복을 가져다 주는 것은 감사라는 삶의 태도에 있음을 많이 경험합니다. (Bất mãn thì chỉ thiệt thân. Thế gian chẳng vì thế mà thay đổi. Chẳng biết hơi thiếu gì đó thì có khó chịu không nhưng quả thực, thứ mang lại hạnh phúc cho ta lại chính là thái độ biết ơn đối với cuộc sống).


- 지혜로운 사람은 행복이 감사의 마음에서 오는 것이지 외적인 환경에서 오는 것이 아님을 알고 있답니다. 매 순간 마다 감사의 조건을 찾으며 살아 갑니다 작은 일에도 웃어 주는 사람은 마음이 큰 사람입니다. (Người trí tuệ thì sẽ hiểu hạnh phúc đến từ lòng biết ơn chứ không phải đến từ ngoại cảnh. Trong mỗi khoảnh khắc ta sống, hãy tìm lý do để biết ơn. Người trao nụ cười với điều nhỏ chính là người có tấm lòng bao la).

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.