• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Khắc chu cầu kiếm

Thứ hai - 08/04/2024 16:48




KHẮC CHU CẦU KIẾM

(Dương Chính Chức)



Khắc chu cầu kiếm (tiếng Hàn 각주구검 tiếng Hán 刻舟求劍 - Khắc chu cầu kiếm). Ở đây khắc - vạch, chu - thuyền, cầu - tìm, kiếm - kiếm.


Câu này có nghĩa đen là vạch đánh dấu vào thuyền để tìm thanh kiếm.


Có chuyện rằng có một anh chàng đeo kiếm, lên thuyền ra sông. Thuyền ra giữa sông thì anh ta tuột tay đánh rơi kiếm xuống sông. Mọi người khuyên anh ta nên nhảy xuống tìm luôn. Anh ta không nhảy mà lấy con dao nhọn vạch lên mép thuyền, chỗ thanh kiếm vừa rơi rồi nói "vội gì, đánh dấu lại, làm giấc, mai tìm". Hôm sau tỉnh dậy, anh ta căn đúng chỗ đánh dấu và nhảy xuống tìm, tìm hoài nhưng không thấy kiếm đâu.


Câu "Khắc chu cầu kiếm" ám chỉ chê người đã dốt, lại bảo thủ, không thức thời, vẫn cứ nghĩ cuộc đời chả có gì thay đổi, như thuyền muôn đời đứng một chỗ, có việc chỉ cần xử lý theo kinh nghiệm, như lấy dao vạch dấu vào mạn thuyền như vẫn vạch vào thân cây để đánh dấu đường là xong.


Sau này, thấy ai làm gì không hợp lý, cứ bảo thủ cách cũ để giải quyết công việc, người ta lại ví: làm thế có khác gì cái trò khắc chu cầu kiếm đâu... 

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.